RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311328
ทั่วไป:13290311
ทั้งหมด:13601639
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 15, 16, 17
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44878
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/03/2024 8:43 am    Post subject: Reply with quote

เปิดแผนระบบขนส่ง 'ขอนแก่น' ลุยสร้างโมโนเรลสายแรกปีหน้า
Source - กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
Sunday, March 03, 2024 06:31

ส่องความคืบหน้าระบบขนส่งมวลชนจังหวัดขอนแก่น ปักธงเดินหน้ารถไฟฟ้า LRT ภูมิภาคสายแรกในไทย นำร่องตอกเสาเข็มปี 2568 เส้นทางรอบบึงแก่นนคร 4.4 กิโลเมตร พร้อมเดินหน้าสายหลัก เส้นทางสำราญ – ท่าพระ เปิดบริการปี 2571

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO หนึ่งในกลุ่มธุรกิจ ผู้ร่วมผลักดันการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดขอนแก่นยังคงเดินหน้าโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) ซึ่งจะนำร่องในส่วนของเส้นทางรอบบึงแก่นนคร ระยะทางประมาณ 4.4 กิโลเมตร หรือที่เรียกว่า “แทรมน้อย” เพื่อทดสอบความคุ้มค่าและระบบที่จะนำมาให้บริการ

โดยขณะนี้โครการศึกษาแล้วเสร็จ คาดว่าจะใช้งบประมาณลงทุนราว 650 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นงบส่วนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เป็นผู้ลงทุนและมอบให้หน่วยงานท้องถิ่นที่เกิดขึ้นจาก 5 เทศบาลในจังหวัดขอนแก่น คือ เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลท่าพระ เทศบาลตำบลสำราญ รวมตัวจัดตั้งและจดทะเบียนภายในนาม บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด (KKTS) เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการ

สำหรับโครงการแทรมน้อย คาดว่าจะได้รับจัดสรรงบประมาณในปลายปีนี้ และเริ่มลงทุนก่อสร้างในต้นปีหน้า ใช้เวลาก่อสร้างราว 2 ปี จึงจะเปิดให้บริการในปี 2570 โดยนับเป็นระบบรถไฟรางเบา LRT สายแรกในไทยที่พัฒนาและเปิดให้บริการในภูมิภาค แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่ท้องถิ่นต้องการพัฒนาขึ้น และเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

โดยหลังจากทดลองเปิดให้บริการแทรมน้อยแล้ว จังหวัดขอนแก่นยังคงเดินหน้าผลักดัน LRT สายหลักในเส้นทางสำราญ - ท่าพระ ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 26,963 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้สถานะโครงการอยู่ในขั้นตอนต่อรองดอกเบี้ยกับสถาบันทางการเงิน รวมทั้งสำรวจพื้นที่เพื่อพัฒนาโครงการ โดยขั้นตอนเหล่านี้ไม่น่ามีปัญหาติดขัด และจังหวัดขอนแก่นก็มีความพร้อมที่จะลงทุนดำเนินการ ดังนั้นยืนยันได้ว่าโครงการ LRT ขอนแก่นจะเห็นเป็นรูปธรรมในเร็วๆ นี้

นายสุรเดช ยังกล่าวด้วยว่า กรอบการดำเนินงานสำหรับ LRT เส้นทางสำราญ – ท่าพระ คาดว่าจะเจรจาเรื่องการเงินแล้วเสร็จในปลายปีนี้ หลังจากนั้นจะเริ่มต้นงานก่อสร้างในช่วงปี 2568 ใช้เวลาก่อสร้างราว 3 ปีแล้วเสร็จ เตรียมเปิดให้บริการในปี 2571 ซึ่งระหว่างนี้จังหวัดขอนแก่นยังศึกษาเกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในการจัดเก็บค่าโดยสารด้วยว่า จะมีการพัฒนานำเทคโนโลยี “สแกนใบหน้า” เพื่อหักค่าโดยสารจากบัญชีที่ลงทะเบียนไว้โดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ เพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จังหวัดขอนแก่นยังอยู่ระหว่างศึกษานำพลังงานสะอาดมาใช้ในโครงการรถไฟ LRT ขอนแก่น ซึ่งล่าสุด บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ โรนิตรอน (Ronitron) Startup สัญชาติไทยที่เป็นผู้พัฒนาพลังงานสะอาด เพื่อร่วมกันผลิต SAF , Green Hydrogen, Green Naphtha และ Biochar ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด

โดยความร่วมมือนี้จะใช้เวลาศึกษาราว 4 เดือนแล้วเสร็จ เป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรไทย จากการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรกรมาแปลงเป็นพลังงานสะอาดในรูปแบบต่างๆ โดยในเฟสแรก คาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์ชีวภาพ (Bio-based products) ได้ปริมาณเริ่มต้นที่ 26 ล้านลิตรต่อปี สามารถลดการปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิได้ไม่น้อยกว่าปีละ 52,000 tonnes of CO2 ต่อปี และหากมีการขยายผลไปอีก จะสามารถส่งผลให้ทั้งโครงการช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศไม่น้อยกว่า 1 ล้าน tonnes of CO2
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42789
Location: NECTEC

PostPosted: 22/03/2024 8:48 pm    Post subject: Reply with quote

คืบหน้างานประกอบชิ้นส่วนภายใน รถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น
ด้วยการผลิตในจ.ขอนแก่นทั้งสิ้น
อัพเดทความคืบหน้าโครงการวิจัย และจัดสร้างรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น โดยมทร.อีสาน ขอนแก่น หลังจากก่อนหน้านี้ได้ผลิตส่วนหัว และส่วนท้าย สำหรับลากจูง และจัดทำตู้โดยสารขบวนกลาง (Center Car Body) เพิ่มอีกจำนวน 1 ตู้ โดยล่าสุดมีความคืบหน้าไปอย่างมาก
.
ปัจจุบันตัวขบวนรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น อยู่ระหว่างการผลิต และประกอบการตกแต่งภายใน ส่วนภายในห้องโดยสาร (Passenger Cabin) และห้องคนขับ (Driver Cabin) ใหม่ทั้ง 3 ตู้โดยสาร โดยใช้วัสดุชนิด Fiberglass-reinforced Plastics (FRP) ตามมาตรฐาน
.
สำหรับโครงการการวิจัยและพัฒนาต้นแบบระบบรถไฟฟ้ารางเบาโดยใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตภายในประเทศไทย เพื่อต่อยอดไปสู่การผลิตในภาคอุตสาหกรรม ปีที่ 3 เป็นการรับทุนสนับสนุนจาก บพข. และกองทุนส่งเสริม ววน.
.
ซึ่งเป็นการจัดสร้างรถไฟต้นแบบครั้งแรกของประเทศไทย และพัฒนาต่อยอดเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมของประเทศ รวมถึงการผลิตทั้งหมดเกิดขึ้นใน จ.ขอนแก่น และยังมีโครงการนำไปสู่การวิ่งในพื้นที่จริง รอบบึงแก่นนคร โดยจะมีรายละเอียดตามมาอีกครั้ง ติดตามกันไว้ได้เลย!
https://www.facebook.com/KKT97/posts/924297896366564
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 15, 16, 17
Page 17 of 17

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©