Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311322
ทั่วไป:13282916
ทั้งหมด:13594238
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 77, 78, 79
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44777
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/04/2024 8:37 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
เห็นแล้วก็รู้สึกเสียดาย
พื้นที่วัดเก่า #สมัยเชียงแสน อยู่มาร่วม 500ปี
โดนรถไถดันดินเปิดทาง สร้างทางรถไฟ จ.แพร่
โบราณวัตถุ โบราณสถานสำคัญ
ที่ต้องหายไปพร้อมกับ ความเจริญ 😑
https://www.facebook.com/DekChaiMatem/posts/7357333611015565

แรงอาถรรพณ์? โครงการรถไฟเด่นชัย-เชียงของ ขุดเจอซากวัดร้าง-ซากอิฐดินเผาอายุ 500 ปี | เดลินิวส์
Source - เว็บไซต์เดลินิวส์
Monday, April 22, 2024 02:10

ถึงกับตะลึง โครงการรถไฟเด่นชัย เชียงของ ตอกเสาเข็ม ขุดเจอซากวัดร้าง กรมศิลป์เข้าเคลียร์พื้นที่เจอซากอิฐ ดินเผาอายุราว 400 -500 ปี ด้านชาวบ้านลือที่ดินแรง มีชาวบ้านเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุไปแล้วหลายราย

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บริเวณจุดก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ สาย เด่นชัย เชียงราย เชียงของ พื้นที่ หมู่ 3 ต.ทุ่งกวาว อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ พบชาวบ้านทยอยกันมาดูจุดก่อสร้าง ซึ่งมีการขุดหน้าดินเพื่อตอกเสาเข็ม โดยพบซากก้อนอิฐ ดินกี่ ถ้วย ชาม ซึ่งคาดว่าน่าจะมีอายุหลายร้อยปี โดยมี ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ในพื้นที่ เข้าตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร

สอบถามนายสมฤทธิ์ สุขมี ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.ทุ่งกวาว เล่าว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่วัดป่าสูง วัดนี้เป็นวัดร้างมานานแล้ว ตั้งแต่ตนจำความได้ พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่รกร้าง ก่อนมีการก่อสร้างทางรถไฟ มีการสำรวจตั้งแต่สมัย อดีตผู้ใหญ่บ้าน พื้นที่โดยรอบเป็นทุ่งนาเวลามีการไถ่นามีการกินพื้นที่ของวัดไป ใบโฉดนดนั้นอยู่ที่สำนักพระพุทธศาสนา ก่อนมีการก่อสร้างทราบกันอยู่แล้ว ว่าที่ตรงนี้เป็นสถานที่สร้างสถานีรถไฟ แต่เรื่องการเวนคืนที่ดินชาวบ้านไม่รู้ แต่ก่อนหน้านี้ตั้งแต่สมัยปู่ ย่า ก็มีเหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นชาวบ้านเชื่อว่าเป็นอาถรรพ์ ที่แรง มีเรื่องชาวบ้านนอนเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุหลายราย เมื่อก่อนบริเวณใกล้เคียงนี้มีห้างนาอยู่ก็มีคนนอนเสียชีวิต ใกล้ๆ ที่แห่งนี้ จะมองว่า อาถรรพ์ หรือประจวบเหมาะ ก็ได้ สมัยก่อนมีชาวบ้านพากันมาขุดจนเกิดเป็นบ่อน้ำขึ้นมา บางครั้งก็มีงูเหลือมเลื้อยมา เป็นฝนเป็นลม น้ำบ่อนั้นชาวบ้านก็ยังใช้กันอยู่เมื่อมาทำไร่ทำนาแถวนี้ ภาษาบ้านเรียกที่เค็ม ตรงนี้ที่มันแรง ไม่เคยทำพิธีอะไร เพราะพื้นที่เป็นป่า ป่าต้นจามจุรี ป่างิ้วแดง สิ่งที่แสดงว่าเป็นวัดอยู่คือ ชาวบ้านไถนาแล้วพบลูกนิมิตรอยู่กลางทุ่งนาเท่าที่ตนจำความได้ ก่อนหน้านี้ลุงคนเลี้ยงวัวอยู่ที่นี่แกค้นพบกระดิ่งแล้วแกนำมาห้อยคอไว้ ดูจากกองดินแล้วน่าจะขุดลงไป 2-3 เมตร แล้วนำดินมากองไว้ตรงนี้

ทางด้านนายเทเวศ นามจะโปะ กำนันตำบลทุ่งกวาว กล่าวว่า พื้นที่ตำบลทุ่งกวาวนั้น จากการสำรวจพบว่ามีวัดร้าง 2 แห่ง วัดแรกเป็นวัดพระธาตุเจดีย์ร้าง ซึ่งมีการบูรณะไปแล้ว แต่วัดตรงนี้เป็นวัดที่ยุบลงไปแล้ว มีโฉนดแต่ไม่มีผู้ครอบครอง มีการขึ้นทะเบียนเป็นวัดร้างไปแล้ว ส่งมอบให้สำนักพระพุทธศาสนาไปแล้ว

นายชินณวุฒิ วิลยาลัย ผู้อำนวยการ สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เผยว่า เบื้องต้นเราเจอโบราณสถานแล้ว เราได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาสำรวจและประสานการรถไฟแล้ว ซึ่งทางด้านทางรถไฟก็ได้มากั้นเส้นขาวแดงไว้ให้แล้ว ต่อไปเราก็จะต้องมาคุยกันว่าจะดำเนินการอย่างไร ประกอบกับความต้องการของชาวบ้านว่าต้องการอนุรักษ์สถานที่ตรงนี้ไว้เช่นไรซึ่งตอนนี้เราก็ยังไม่ทราบแนวเขตสิ้นสุดของรถไฟอยู่ตรงไหน ก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องทำต่อไปในเดือนสองเดือนนี้ นอกจากนี้จะต้องลงพื้นที่เข้ามาสำรวจและติดตามสอบถามหาโบราณวัตถุที่ชาวบ้านเจอช่วยเก็บและอนุรักษ์ไว้ซึ่งจากนี้จะต้องประสานงานกับกำนันผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน ในเรื่องของงานศิลปากรแล้วนั้น ยังมีชาวบ้านที่อยากจะทราบเขตชัดเจนของทางรถไฟและจะเข้าไปรบกวนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้านด้วยหรือป่าว เราต้องมานั่งคุยกัน เบื้องต้นนี้เราพบวัตถุโบราณเท่าที่ทราบเห็นจากภาพที่ลงนั้นเป็นพระพิมพ์ปกโพธิ์ ซึ่งโพธิ์นี้หักไปแล้ว ชิ้นส่วนก้อนของดินเผา หลายๆชิ้น และอิฐที่มีลายอักษร และลวดลายต่างๆ นิดๆ หน่อยๆ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นในส่วนของดินชั้นบน ซึ่งเห็นว่ามีกองดินใหญ่อยู่คาดว่าจะเจออีกมาก ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า อายุกว่า เกือบ 400-500 ปี ได้.

สำนักข่าวไทย
22 เม.ย. 67 08:48 น.

#9ข่าวเช้า | โครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงของ ตอกเสาเข็มแต่เจอซากวัดร้าง กรมศิลปากรเข้าตรวจสอบพบอิฐและดินเผาอายุราว 400-500 ปี

https://fb.watch/rBvFkyf5ZF/


Abandoned Temple Remains, Possibly 500 Years Old, Discovered During Railway Construction

Construction workers on the Den Chai-Chiang Khong Railway Project in Phrae Province, Thailand, unearthed remains of an ancient temple, including terracotta bricks. The Fine Arts Department estimates the ruins to be 400-500 years old.

- Locals believe the land possesses strong mystical forces. Rumors persist of villagers meeting unexplained deaths in the area.
- The site was previously known to be the location of Wat Pa Sung, a long-abandoned temple.
- Village leaders and officials from the Fine Arts Department inspected the excavated artifacts, including bricks, clay fragments, cups, and bowls.
- Mr. Somrit Sukmee, a village headman, confirmed the temple's history and recounted stories of unusual events and deaths surrounding the area.
- Mr. Thewet Namchapo, another village headman, noted that the land is officially registered as an abandoned temple under the Office of Buddhism.
- Mr. Chinnawut Vilayalai, Director of Fine Arts Office No. 7, Chiang Mai, stated that the discovery requires coordination between officials, the railway project, and villagers to discuss preservation efforts and adjust railway boundaries if necessary.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44777
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/04/2024 7:58 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
เห็นแล้วก็รู้สึกเสียดาย
พื้นที่วัดเก่า #สมัยเชียงแสน อยู่มาร่วม 500ปี
โดนรถไถดันดินเปิดทาง สร้างทางรถไฟ จ.แพร่
โบราณวัตถุ โบราณสถานสำคัญ
ที่ต้องหายไปพร้อมกับ ความเจริญ 😑
https://www.facebook.com/DekChaiMatem/posts/7357333611015565

วัดโบราณ ปรากฏขึ้นกลางสถานีรถไฟแพร่สั่งระงับก่อสร้างเพื่อตรวจสอบทางโบราณคดี
77 ข่าวเด็ด 22 เมษายน, 2024 สมโรจน์ สำราญชลารัตน์

กรมศิลปากรที่ 7 รับมอบโบราณวัตถุเข้าตรวจพิสูจน์บริเวณวัดโบราณในพื้นที่ก่อสร้างสถานีรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย สั่งระงับก่อสร้างพร้อมเชิญชวนคืนวัตถุโบราณที่ลักลอบไป ประเด็นปัญหาเวนคืนที่ดินธรณีสงฆ์พื้นที่โบราณสถานถูกขั้นตอนหรือไม่

เวลา 11.00 น วันที่ 22 เมษายน นายพลพยุหะ ไชยรส นัดโบราณคดีชำนาญการ กรมศิลปากร เดินทางไปที่วัดพันเชิง ต.ช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ เพื่อรับ “ฆ้องโบราณ” เนื้อทองสัมฤทธิ์ ที่ขุดพบได้บริเวณสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย บริเวณจุดสร้างสถานีรถไฟแพร่ ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ ฆ้องโบราณดังกล่าวผู้ครอบครองไม่สามารถครอบครองได้จึงนำไปมอบให้วัดพันเชิง ดูแลทางวัดจึงติดต่อสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่และกรมศิลปากรเพื่อส่งมอบของโบราณดังกล่าวให้กับทางราชการ

นายพลพยุหะ ไชยรส นักโบราณคดีชำนาญการ กรมศิลปากร กล่าวว่า ฆ้องดังกล่าวเป็นของรูปทรงเก่าเนื้อเป็นทองสัมฤทธิ์อยู่ในสภาพเก่าสนิมเขียวกัดกินถึงเนื้อในมีสภาพแตกบางส่วนเนื่องจากความเก่าและแรงกระแทกจากการขุด ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่พบฆ้องโบราณ อยู่ในพื้นที่ก่อสร้างสถานีรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย จากการบอกเล่าของชาวบ้านเรียกบริเวณนี้ว่า “วัดป่าสูง” อยากทราบกระเบื้องดินขออิฐดินเผาพบว่ามีอายุ 500-600 ปี ส่วน ฆ้อง ที่ส่งมอบให้กรมศิลปากรจะต้องตรวจพิสูจน์ว่าอยู่ในสมัยใด ทางกรมศิลปากรจะรายงานให้ทราบเป็นระยะๆ
หลังจากเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรรับมอบวัตถุโบราณแล้วได้เดินทางไปสำรวจพื้นที่ก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัยเชียงรายเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมซึ่งขณะนี้ได้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างชั่วคราวไว้แล้วรอการตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียดต่อไป

Ancient Temple Uncovered at Phrae Train Station, Construction Halted

An ancient temple was discovered during the construction of the Phrae train station, prompting a suspension of work for archaeological investigation.

Fine Arts Department Examines Artifacts, Investigates Land Ownership

The Fine Arts Department No. 7 has been tasked with inspecting recovered antiques from the site. They will also work to determine whether the land where the temple was found is legally designated as ecclesiastical property and if proper procedures were followed in its use for the railway project.

Antique Gong Donated by Locals

On April 22nd, Mr. Phayuha Chairot, an archaeological expert from the Fine Arts Department, received an ancient bronze gong found at the Den Chai-Chiang Rai railway line construction site, near the new Phrae train station (Village No. 3, Thung Kwao Subdistrict, Mueang District, Phrae Province). Local residents donated the gong to Wat Phan Cheng, who then contacted the Phrae Provincial Cultural Office and the Fine Arts Department.

Archaeologists Assess Gong and Survey Site

General Phayuha Chairot assessed the gong, noting its age and condition. The discovery site, known locally as "Wat Pa Sung", has also yielded clay tiles and bricks estimated to be 500-600 years old. The Fine Arts Department will examine the gong to determine its historical period and will continue investigating the site with construction temporarily paused.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 23/04/2024 5:31 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
Wisarut wrote:
เห็นแล้วก็รู้สึกเสียดาย
พื้นที่วัดเก่า #สมัยเชียงแสน อยู่มาร่วม 500ปี
โดนรถไถดันดินเปิดทาง สร้างทางรถไฟ จ.แพร่
โบราณวัตถุ โบราณสถานสำคัญ
ที่ต้องหายไปพร้อมกับ ความเจริญ 😑
https://www.facebook.com/DekChaiMatem/posts/7357333611015565

แรงอาถรรพณ์? โครงการรถไฟเด่นชัย-เชียงของ ขุดเจอซากวัดร้าง-ซากอิฐดินเผาอายุ 500 ปี | เดลินิวส์
Source - เว็บไซต์เดลินิวส์
Monday, April 22, 2024 02:10


กองซากอิฐโบราณ ที่ถูกขุดพบระหว่างการก่อสร้างทางรถไฟ โครงการรถไฟทางคู่ เด่นชัย เชียงราย เชียงของ ในเขต ต.ทุ่งกวาว เมืองแพร่ | จากการค้นหาข้อมูลทะเบียนวัดร้าง พบว่ามีชื่อในทะเบียนว่า "วัดป่าสูง" มีพื้นที่ จำนวน 1 ไร่ 1 งาน 95.7 ตารางวา
.
นอกจากกองอิฐโบราณจำนวนมาก ยังพบโบราณวัตถุอีกหลายชิ้น เช่น ฆ้องสำริด กระเบื้องเคลือบ ภาชนะดินเผา อิฐมีจารึก ฯลฯ
.
https://www.youtube.com/watch?v=JBhnPAgvCiQ
https://www.facebook.com/RuinsGuide/posts/940580084740447
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44777
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/04/2024 8:31 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟทางคู่ เด่นชัย เชียงราย เชียงของ
29 เม.ย. 67 07:29 น.

ขณะที่รถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ กำลังเร่งก่อสร้างอยู่กันอย่างขะมักเขม้น หลายคนรู้ว่าเส้นทางนี้จะผ่าน 4 จังหวัดภาคเหนือ คือ แพร่ ลำปาง พะเยา และเชียงราย แต่รู้ไหมว่าพะเยาก็เคยมีรถไฟ... บทความนี้ จะพาย้อนอดีตไปทำความรู้จักรถไฟสายดอกคำใต้ เส้นทางรถไฟในอดีตที่เลือนหายไป
🙏ฝากเนื้อฝากตัวโตยเน้อเจ้า🙏

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=389006590702934&id=100087807881703

The construction of the Denchai-Chiang Rai-Chiang Khong double-track railway is in full swing. Many people know that this route will pass through 4 northern provinces: Phrae, Lampang, Phayao, and Chiang Rai. But did you know that Phayao once had a railway too? This article will take you back in time to learn about the Dok Kham Tai railway line, a former railway line that has disappeared.

Key points:

○ The Denchai-Chiang Rai-Chiang Khong double-track railway is under construction.
○ The route will pass through 4 northern provinces: Phrae, Lampang, Phayao, and Chiang Rai.
○ Phayao once had a railway line called the Dok Kham Tai railway line.
○ The Dok Kham Tai railway line was built in the 1920s and was used to transport goods and people.
○ The line was abandoned in the 1960s due to the construction of roads.

Additional information:

○ The Dok Kham Tai railway line was about 40 kilometers long.
○ The line started in Dok Kham Tai, Phayao and ended in Chiang Kham, Lampang.
○ The line had several stops along the way, including Ban Phrom, Ban Mae Nam, and Ban Mae Kha.

📖 https://anyflip.com/ezmjt/jbub

สิ่งที่นำมาเล่าในหนังสือเล่มนี้ เริ่มจากการเล่าเหตุการณ์ของ สามเณรก้ำ (พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระมงคลวัฒน์) ที่เคยได้นั่งรถไฟสายนี้มา เมื่อ ๘๓ ปีที่แล้ว ต่อด้วยการเข้ามาสัมปทานทำไม้สักที่ป่าเมืองปง จังหวัดน่าน ป่าแม่จุน อำเภอเชียงคำ จังหวัดเชียงราย ตามด้วยป่าห้วย- ดอกเข็ม และป่าแม่ร่องขุยในอำเภอพะเยา จังหวัดเชียงรายในสมัยนั้น ซึ่งได้นำเอารถไฟมาใช้ลากไม้สักออกจากป่า และจบลงด้วยสภาพหลังการหมดสัมปทานทำไม้ เรื่องราวต่าง ๆ ได้สะท้อนให้เห็นสภาพภูมิศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง การคมนาคม สิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของคนทำไม้และคนในท้องถิ่น ตามเส้นทางที่รถไฟแล่นผ่านได้เป็นอย่างดี
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 77, 78, 79
Page 79 of 79

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©