RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311324
ทั่วไป:13287171
ทั้งหมด:13598495
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ชงเอกชนเช่ารางกู้วิกฤตรถไฟ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ชงเอกชนเช่ารางกู้วิกฤตรถไฟ
Goto page Previous  1, 2, 3
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 22/10/2007 12:00 pm    Post subject: Reply with quote

กฤษฎีกาตอบข้อหารือร.ฟ.ท. ดึงเอกชนลงทุนขนส่งระบบราง
ประชาชาติธุรกิจ 22 ตุลาคม 2550

กฤษฎีกาตอบข้อหารือการรถไฟฯ ชี้ให้เอกชนเช่าที่ดินลงทุนพัฒนาและบริหารจัดการย่านกองเก็บตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ ลงทุนจัดหาเครื่องมือเครื่องใช้ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานบนพื้นที่เช่า หรือรับจ้างเดินขนส่งสินค้าจากผู้อื่น ถ้าวงเงินเกิน 1 พันล้านบาทต้องเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตอบข้อหารือเกี่ยวกับปัญหาข้อกฎหมาย เรื่องการให้เอกชนเข้าร่วมงานดำเนินการในกิจการขนส่งสินค้าทางรถไฟ ที่การรถไฟฯมีแผนเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนจัดหารถจักร รถพ่วง อุปกรณ์ยกขน ตลอดจนการลงทุนพัฒนาในส่วนของคอนเทนเนอร์ สำหรับใช้ขนส่งสินค้าในระบบรางของการรถไฟฯ เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม จากที่ได้หารือไปทั้งหมด 4 กรณีแล้ว

โดยชี้ว่ากรณีที่เข้าข่ายต้องดำเนินการตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 คือกรณีที่ 4 ที่ให้เอกชนเช่าที่ดินเพื่อลงทุนพัฒนาและบริหารจัดการย่านกองเก็บตู้สินค้าคอนเทนเนอร์และหรือการลงทุนจัดหาเครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานบนพื้นที่เช่า ส่วนกรณีที่ 1-3 ไม่เข้าข่ายต้องดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าว

เนื่องจากเห็นว่าการดำเนินการที่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน จะต้องเป็นการร่วมทุนกับเอกชนไม่ว่าโดยวิธีใด หรือมอบให้เอกชนลงทุนแต่ฝ่ายเดียว โดยวิธีการอนุญาตหรือให้สัมปทาน หรือให้สิทธิ ไม่ว่าในลักษณะใด ในกิจการที่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐ หรือราชการส่วนท้องถิ่นหน่วยใดหน่วยหนึ่งหรือหลายหน่วยรวมกัน มีอำนาจหน้าที่ต้องทำตามกฎหมาย หรือกิจการที่จะต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติ หรือทรัพย์สินของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐหรือราชการส่วนท้องถิ่นหน่วยใดหน่วยหนึ่งหรือหลายหน่วยร่วมกัน และการลงทุนนั้นมีวงเงินหรือทรัพย์สินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป หรือตามวงเงินหรือทรัพย์สินที่กำหนดเพิ่มขึ้นโดยพระราชกฤษฎีกา

ส่วนกรณีที่ 1-3 ไม่เข้าข่ายต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน เพราะกรณีที่ 1 ให้เอกชนดำเนินการขนส่งสินค้าทางรถไฟ โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการขนส่งสินค้าของตนเอง และการรถไฟฯเป็นผู้รับจ้างเดินรถให้แก่เอกชนเท่านั้น หากเอกชนไม่มีรายได้ใดๆ จากการขนส่งสินค้าทางรถไฟจากผู้อื่นด้วย ไม่มีลักษณะเป็นการร่วมลงทุน

กรณีที่ 2 เอกชนดำเนินการขนส่งสินค้าทางรถไฟ มีวัตถุประสงค์หลักในการขนส่งสินค้าของตนเองโดยการรถไฟฯเป็นผู้รับจ้างเดินรถให้ การที่เอกชนจะต้องลงทุนจัดหารถจักรและหรือรถพ่วง แล้วมอบให้เป็นสินทรัพย์ของการรถไฟฯ โดยการรถไฟฯและเอกชนต้องทำสัญญาต่างตอบแทนระหว่างกัน ถือเป็นการอนุญาตให้เอกชนดังกล่าวใช้ประโยชน์จากรถจักรและหรือรถพ่วง ในการขนส่งสินค้า ของตนเอง และประหยัดค่าขนส่งสินค้าเท่านั้น หากเอกชนไม่มีรายได้ใดๆ จากการขนส่งสินค้าทางรถไฟจากผู้อื่น ก็ไม่มีลักษณะเป็นการร่วมลงทุนและไม่เข้าข่ายกฎหมายฉบับนี้

ส่วนกรณีที่ 3 กฤษฎีกาเห็นว่าเป็นกรณีที่มีข้อเท็จจริงเช่นเดียวกับที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้เคยวินิจฉัยไว้แล้วในบันทึก เรื่องการให้เอกชนร่วมดำเนินการให้บริการขนส่งกับการรถไฟฯ จึงไม่วินิจฉัยอีก

สำหรับประเด็นปัญหาข้อกฎหมายที่หารือไป คือ 1.เอกชนลงทุนจัดหารถจักรและหรือรถพ่วง เพื่อเดินขบวนรถขนส่งสินค้าบนรางซึ่งเป็นทรัพย์สินของการรถไฟฯ โดยจ่ายค่าตอบแทนในรูปค่า ใช้ทาง ค่าลากจูง ค่าจ้างบริการ ฯลฯ ให้การรถไฟฯ 2.เอกชนลงทุนจัดหารถจักรและหรือรถพ่วง มอบให้เป็นสินทรัพย์ของการรถไฟฯ โดยทำสัญญาเช่าพิเศษระหว่างกัน โดยการรถไฟฯอนุญาตให้ใช้ประโยชน์เพื่อเดินขบวนรถขนส่งสินค้าบนรางรถไฟ

3.จากกรณีข้อ 1 และ 2 หากเอกชนลงทุนจัดหารถจักรและรถพ่วงเพื่อบริการขนส่งสินค้าของผู้อื่น และ 4.เอกชนเช่าที่ดินเพื่อลงทุนพัฒนาและบริหารจัดการย่านกองเก็บตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ และหรือการลงทุนจัดหาเครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานบนพื้นที่เช่า

นายบัญชา คงนคร รองผู้ว่าการและรักษาการ ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า การที่หารือดังกล่าวก็ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับในอนาคตที่จะว่าจ้างให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในหัวรถจักร โดยการรถไฟฯเป็นผู้เดินรถให้ จากปัจจุบันที่เอกชนไม่ว่าจะเป็นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ปูนซีเมนต์นครหลวง ปูนทีพีไอ ฯลฯ ว่าจ้างให้การรถไฟฯ ลากจูงรถให้ โดยเร็วๆ นี้จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งมาดำเนินการเพื่อจะได้จัดเก็บรายได้จากค่าใช้ทางลงทุนในระบบรางเช่น การทำทางคู่ ซึ่งที่ผ่านมาเอกชนติงว่ามีความเสี่ยงไม่คุ้มกับการลงทุน ซึ่งถ้าดำเนินการในส่วนนี้ได้การรถไฟฯจะมีรายได้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีรายได้ในเชิงพาณิชย์ปีละประมาณ 300 ล้านบาท อีกทั้งยังเป็นการขยายเส้นทาง ทางคู่ให้มากขึ้นด้วย" นายบัญชากล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3
Page 3 of 3

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©