Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311324
ทั่วไป:13287547
ทั้งหมด:13598871
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถไฟรางคู่ขอนแก่น-แหลมฉบังอนุมัติแล้วครับ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถไฟรางคู่ขอนแก่น-แหลมฉบังอนุมัติแล้วครับ

 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
siwa_ubon
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 26/05/2007
Posts: 36
Location: ปทุมธานี

PostPosted: 23/10/2007 4:39 pm    Post subject: รถไฟรางคู่ขอนแก่น-แหลมฉบังอนุมัติแล้วครับ Reply with quote

รถไฟรางคู่ขอนแก่นถึงแหลมฉบังอนุมัติแล้วนะครับ
โปรเจคท์2หมื่นล้านฉลุย Shocked ครม.ผุดรถไฟขอนแก่น-แหลมฉบัง



นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่22ตุลาคม ที่ผ่านมาได้มีมติอนุมัติ โครงการนำร่องการพัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่งสินค้า ซึ่งเป็นลักษณะกลุ่มโครงการ โดยแบ่งเป็นมี 2 โครงการหลัก คือ 1.โครงการก่อสร้างรถไฟ เส้น ทางขอนแก่น-นครราชสีมา-แหลมฉบัง และ 2.โครงการก่อสร้างรถไฟ เส้นทางนครสวรรค์-แหลมฉบัง ส่วนที่เหลือเป็นโครงการจัดหาหัวรถจักร และแคร่เพื่อนำมาให้บริการในเส้นทางดังกล่าว รวมทั้งโครงการก่อสร้างสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่องตามแนวเส้นทาง รวมมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

"หลังจากนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) จะต้องเสนอโครงการที่เกี่ยวข้องเพื่อ เดินหน้าโครงการต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 3-5 ปี ซึ่งโครงการนี้จะช่วยลดการ ใช้พลังงานเชื้อเพลิง และลดต้นทุนการขนส่งสินค้า"นายสรรเสริญ กล่าว

นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการนำร่องการพัฒนาระบบการจัดการขนส่งสินค้าและบริการ เพื่อเป็นต้นแบบ ในการสนับสนุนให้มีการขนส่งสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ทางรถไฟ โดยมีการรวบรวมและกระจายสินค้าที่ย่านกองเก็บตู้สินค้าในภูมิภาค ซึ่งจะช่วยลดเวลาและต้นทุนการขนส่ง

ส่วนเหตุผลที่ต้องส่งเสริมการขนส่งสินค้าผ่านระบบราง เพราะการขนส่งไทยยังขาดความเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ และในปัจจุบันจะพบว่า การขนส่งสินค้าในรูปแบบของรถบรรทุกมีปริมาณมากถึงร้อยละ 86.32 แต่ทางน้ำมีสัดส่วนประมาณ ร้อยละ 11.62 ขณะที่ทางรถไฟมีสัดส่วน ร้อยละ 2.05 เท่านนั้นและ เครื่องบินประมาณ ร้อยละ 0.01 ดังนั้น จำเป็นต้องส่งเสริมการขนส่งระบบรางและน้ำให้มากขึ้น เพราะสามารถประหยัดต้นทุนได้ดีกว่าการขนส่งสินค้าทางอื่น ซึ่งการนำร่องทั้งสองเส้นทางจะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งข้าวสาร แป้งมันสำปะหลัง และน้ำตาลทราย เป็นต้น ครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail MSN Messenger
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 27/10/2007 8:52 pm    Post subject: Reply with quote

ล้วงกองทุนน้ำมันอุ้มเมกะโปรเจกต์ ครม.ไฟเขียว 2 เมกะโปรเจกต์

สยามธุรกิจ [ ฉบับที่ 840 ประจำวันที่ 27-10-2007 ถึง 30-10-2007]


ลอจิสติกส์ทางรถไฟเชื่อมแหล่งสินค้าท่าเรือแหลมฉบัง หวังลดต้นทุนค่าขนส่ง และยกระดับการบริหารจัดการลำเลียงสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ “สรรเสริญ” เล็งใช้เงินกองทุนน้ำมันเข็น 2 เมกะโปรเจกต์

นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี ได้ให้ความเห็นชอบโครงการนำร่องการพัฒนา ระบบการจัดการขนส่งสินค้าและบริการทางรถไฟ 2 เส้นทาง คือ โครงการนำร่องการพัฒนาระบบการจัดการขนส่งข้าวสาร แป้งมันสำปะหลัง และน้ำตาลทรายทางรถไฟ ระหว่างจังหวัดขอนแก่น-จ.นครราชสีมา-ท่าเรือแหลมฉบัง และโครงการนำร่องการพัฒนาระบบการจัดการขนส่งข้าวสารทางรถไฟ ระหว่าง จ.นครสวรรค์ สถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ICD) ที่ลาดกระบัง-ท่าเรือแหลมฉบัง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยมอบหมายให้สำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นหน่วยงานหลักในการติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการ และนำเสนอรายงานให้ครม.ทราบเป็นระยะๆ ต่อไป

ทั้งนี้ โครงการนำร่องการพัฒนาระบบการจัดการขนส่งสินค้าและบริการทั้ง 2 โครงการดังกล่าว จะเป็นการพัฒนาระบบการขนส่งตู้คอนเทน เนอร์ทางรถไฟในเส้นทางที่มีอุปสงค์ของการขนส่งทางรถไฟที่สูงที่สุด และเป็นเส้นทางที่มีศักยภาพสูงสุดในการทำให้นโยบายการปรับเปลี่ยน รูปแบบการขนส่งให้ผลสัมฤทธิ์ในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะสามารถลดต้นทุนการขนส่งและลอจิสติกส์ได้โดยการขนส่งในปริมาณคราวละมากๆ รวมทั้ง ยังเป็นการประหยัดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ลดปัญหาจราจรและสนับสนุนด้านความปลอดภัยในการขนส่ง

นายสรรเสริญ กล่าวว่า โครงการนำร่องดังกล่าวอาจใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยสิ้นเดือน ต.ค.นี้ ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน และดร.ฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง จะหารือในรายละเอียดถึงหลักเกณฑ์การกู้เงิน โดยกำหนดกรอบการกู้เงินไว้ที่ประมาณ 20,000 ล้านบาท สำหรับระยะเวลาการกู้เงิน ต้องการให้อยู่ในช่วงเวลา 3-5 ปี แต่ขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีทั้ง 2 กระทรวงเป็นผู้พิจารณาอีกครั้งว่า มีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งเชื่อว่าทั้ง 2 โครงการหากเดินหน้าจะช่วยลดต้นทุนการขนส่งสินค้าของผู้ประกอบการผ่านระบบราง มากขึ้น เพราะปัจจุบันการขนส่งสินค้าของไทยส่วนใหญ่จะเป็นทางถนน เนื่องจากการลงทุนทางรถไฟยังมีน้อย

สำหรับรายละเอียดของแผนงาน/โครงการ/มาตรการที่สำคัญ เพื่อสนับสนุนโครงการนำร่องดังกล่าวมีดังนี้ 1 แผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย

- โครงการที่ได้รับงบประมาณแล้วอยู่ระหว่างดำเนินการได้แก่ โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ระยะทาง 78 กม. วงเงิน 5,850 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ พ.ศ. 2550-2553

- โครงการที่จะดำเนินการต่อไปได้แก่

(1) โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทาง 106 กม.
พร้อม Chord Line ที่ชุมทางบ้านภาชี ชุมทางแก่งคอย และชุมทางฉะเชิงเทรา ระยะเวลาดำเนินการพ.ศ.2551-2555 ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาทบทวน ผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ ปรับปรุงแบบรายละเอียดเอกสารประกวดราคาและรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม

(2) โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางมาบกะเบา-ปากช่อง-นครราชสีมา ระยะทาง 126 กม.
พร้อมปรับแก้แนว (Realignment) เพื่อลดระยะเวลาการขนส่ง เพิ่มรอบหมุนเวียนรถสินค้า
รวมทั้งแก้ไขข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์ในเส้นทางภูเขาลาดชัน ระยะเวลาดำเนินการ พ.ศ.2552-2557 ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างจัดทำขอบเขตการศึกษาโครงการ (Term of Reference : TOR)เพื่อดำเนินการศึกษาความเหมาะสมของโครงการและประเมินผลตอบแทนการลงทุน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ในปี 2551

(3) โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางนครราชสีมา-ขอนแก่น ระยะทาง 187 กม. เพื่อรองรับความต้องการขนส่งสินค้าทางรถไฟในอนาคต

(4) โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางลพบุรี-นครสวรรค์ ระยะทาง 113 กม. เพื่อรองรับความต้องการขนส่งสินค้าทางรถไฟในอนาคต

(5) โครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า 5 คัน พร้อมแคร่บรรทุกสินค้า 125 คัน โดยเป็นการดำเนินการในระยะเร่งด่วนเพื่อรองรับความต้องการ ขนส่งสินค้าทางรถไฟในเส้นทางตามโครงการนำร่องทั้งสองเส้นทางที่จะมีปริมาณสินค้าเพิ่มมากขึ้นเกินกว่าจำนวนรถจักรดีเซลไฟฟ้าและแคร่บรรทุกตู้สินค้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทยมีอยู่ในปัจจุบันจะสามารถให้บริการได้ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยอาจจัดหารถจักรและแคร่บรรทุกสินค้าเองหรือเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนจัดหาหัวรถจักรและแคร่บรรทุกตู้สินค้ามาวิ่งให้บริการและจ่ายค่าตอบแทนการใช้ระบบต่างๆ ให้แก่การรถไฟแห่งประเทศไทย

2.การลงทุนพัฒนาลานขนถ่ายตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ทางรถไฟในพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง ระหว่างท่าเทียบเรือ ชุด B และชุด C ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ระยะเวลาดำเนินการ พ.ศ. 2551-2553 ขณะนี้การท่าเรือแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรมโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง และประเมินราคาค่าก่อสร้าง

3.ปรับปรุงขยายถนนเทศบาลทางเข้าย่านกองเก็บตู้สินค้า (CY) ได้แก่ การปรับปรุงขยายถนนเทศบาลทางเข้าย่านกองเก็บตู้สินค้า (CY) สถานีรถไฟท่าพระ จ.ขอนแก่น สถานีรถไฟกุดจิก สถานีรถไฟบ้านเกาะ และสถานีชุมทางถนนจิระ จ.นครราชสีมา โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบ ได้แก่ เทศบาลตำบลท่าพระ จ.ขอนแก่น เทศบาลตำบลกุดจิก จ.นครราชสีมา องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ จ.นครราชสีมา และเทศบาลนคร จ.นครราชสีมา

4.จัดตั้งโรงงานปรับปรุงคุณภาพข้าวบริเวณพื้นที่ จ.นครสวรรค์ เพื่อรวบรวมปริมาณข้าวสารส่งออกโดยตรงจากศูนย์กลางการส่งออกข้าว ท่าข้าวกำนันทรง จ.นครสวรรค์ ไปยังสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ICD) ที่ลาดกระบัง และท่าเรือแหลมฉบังให้มีปริมาณมากพอสำหรับการขนส่งทางรถไฟโดยขบวนรถสินค้าเป็นเที่ยวประจำ โดยกระทรวงพาณิชย์ จังหวัดนครสวรรค์ และภาคเอกชน ร่วมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ

5.มาตรการอื่นๆ ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย จะเร่งดำเนินการ ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพของ รางรถไฟ โดยการเปลี่ยนรางและหมอนรองราง (Track Rehabilitation) ช่วงชุมทางถนนจิระ-ชุมทางบัวใหญ่ ระยะทาง 79 กม. และช่วงชุมทางบัวใหญ่-สถานีขอนแก่น ระยะทาง 104 กม. การพัฒนาพื้นที่ย่านกองเก็บตู้สินค้า (CY) การส่งเสริม ให้ภาคเอกชนลงทุนจัดหารถจักรและแคร่บรรทุกตู้สินค้า พร้อมจัดหาอุปกรณ์ยกขนตู้สินค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินรถ
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Page 1 of 1

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©