Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179818
ทั้งหมด:13491050
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวเกี่ยวกับรถไฟสายตะวันออก
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวเกี่ยวกับรถไฟสายตะวันออก
Goto page 1, 2, 3, 4  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 04/08/2006 11:37 am    Post subject: ข่าวเกี่ยวกับรถไฟสายตะวันออก Reply with quote

' วงศ์สวัสดิ์ ' ลุย รถไฟมาบตาพุด เพิ่มทุนวินโคสท์

ไทยโพสต์ 4 สิงหาคม 2549 กองบรรณาธิการ

กลุ่มวงศ์สวัสดิ์ใช้สิทธิ์เต็มจำนวนเพิ่มทุน " วินโคสท์ อินดัสเทรียล พาร์ค " 140 ล้าน เดินหน้าโครงการขนส่งทางรถไฟมาบตาพุด - แหลมฉบัง เปิดบริการขนส่งปฐมฤกษ์ พ.ย.นี้ มั่นใจคืนทุนใน 7 ปี

นายภัทรลาภ ทวีวงศ์ ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วินโคสท์ อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด ( มหาชน ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทมีมติเพิ่มทุนจากทุนจดทะเบียนเดิม 367,208,910 บาท อีก 143,170,550 บาท เป็น 510,381,460 บาท เพื่อลงทุนโครงการขนส่งสินค้าทางรถไฟผ่านบริษัท วินโคสท์ โลจิสติกส์ จำกัด และบริษัท วินโคสท์ ทรานสปอร์ต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ มูลค่าโครงการประมาณ 350 ล้านบาท

นางสาวชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านกลยุทธ์การตลาด บมจ.วินโคสท์ฯ กล่าวว่า ในฐานะของผู้ถือหุ้นหลัก กลุ่มวงศ์สวัสดิ์ตกลงใช้สิทธิ์การเพิ่มทุนครั้งนี้เต็มจำนวนตามสัดส่วนที่ถือหุ้น 56.37% ส่วนผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ เห็นชอบในการเพิ่มทุนครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกในโครงการใหม่ของบริษัท

" โครงการขนส่งทางรถไฟพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด - แหลมฉบัง มีอนาคตที่ดี เนื่องจากเป็นบริการพื้นฐาน และเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในนิคมฯ มาบตาพุด โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่มีการส่งออกสินค้ามากกว่า 150,000 ทีอียู/ปี เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่งในภาวะราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอีก คาดโครงการคืนทุนภายใน 7 ปี และมีผลตอบแทนการลงทุน 19% พร้อมเปิดให้บริการในเดือน พ.ย.นี้" นางสาวชินณิชากล่าว

ปัจจุบัน ผู้ถือหุ้นหลัก บมจ.วินโคสท์ อินดัสเทรียล พาร์ค ประกอบด้วย กลุ่มวงศ์สวัสดิ์ 56.37%, นายสุรสิทธิ์ ติยะวัชรพงศ์ 8.2%, นายวิสาล นีรนาทโกมล 6.7% และผู้ถือหุ้นรายย่อย 28.73%


Last edited by Wisarut on 23/02/2007 11:00 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
CivilSpice
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 18/03/2006
Posts: 11192
Location: หนองวัวหนุ่มสเตชั่น

PostPosted: 04/08/2006 11:40 am    Post subject: Reply with quote

นับเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่เอกชนหันมาลงทุน และใช้บริการรถไฟในการขนส่งมากยิ่งขึ้นนะครับ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
KaittipsBOT
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 4150

PostPosted: 17/08/2006 4:00 pm    Post subject: Reply with quote

Very Happy บริษัทนี้..ชื่อคุ้นๆ นามสกุลน้องเขยใครเอย....
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/02/2007 11:01 am    Post subject: Reply with quote

เอือมแออัด - ขยะอุตสาหกรรม
แนะรัฐฯ เร่งฟื้น" อีสเทิร์นซีบอร์ด " ขอรถไฟรางคู่ " หนองงูเห่า - ระยอง "


มติชน - วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และอดีตประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ( จ.ชลบุรี - ระยอง - จันทบุรี - ตราด ) เปิดเผยว่า โครงการอีสเทิร์นซีบอร์ดเริ่มมาตั้งแต่ปี 2528 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 22 ปี ที่นโยบายของรัฐบาลได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พื้นที่ในภาคตะวันออกเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้สาธารณูปโภคที่รัฐบาลสร้างไว้ ขณะนี้เกินขีดจำกัดไม่สามารถรองรับได้ อาทิ ถนนหนทางการจราจรแออัด ไฟฟ้าตก น้ำประปาขาดแคลน รวมทั้งปัญหาขยะอุตสาหกรรมที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งในเรื่องนี้ 3 กระทรวงหลัก กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะต้องรีบลงมาแก้ไขโดยด่วน

นายสุรชัยกล่าวว่า หากมองในเชิงธุรกิจเศรษฐกิจแล้ว โดยเฉพาะ จ.ชลบุรี และระยอง จะต้องพัฒนาให้เป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ เพราะยังมีพื้นที่อีกจำนวนมาก ที่สามารถรองรับการลงทุนของต่างชาติได้ ตนมองว่าหากท้องถิ่นมีการประสานงานกัน โดยจัดทำยุทธศาสตร์เครือข่ายท้องถิ่น หรือกลุ่มคลัสเตอร์ของท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการพัฒนาร่วมกัน ไม่ใช่พัฒนาแบบกลุ่มไข่ดาว คือเจริญเป็นกระจุก และบริเวณรอบนอกขาดการเหลียวแล ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกันระหว่างรอยต่อขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าจะต้องพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน

" โดยเฉพาะในเรื่องการจราจรทางบก หากเดินทางเข้ามาในชลบุรี จะพบว่าการจราจรแออัดมาก จะต้องเร่งโครงการรถไฟรางคู่ ตั้งแต่สุวรรณภูมิ มาชลบุรี และระยอง เพื่อให้ประชาชนหันมาใช้บริการให้มากขึ้น ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว การจัดระบบการจ่ายน้ำให้เพียงพอ " นายสุรชัยกล่าว และว่า ทุกวันนี้รัฐบาลไม่ได้ทำงานในเชิงรุก ในการพัฒนาโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ดอย่างจริงจัง ไม่ใช่รัฐบาลเริ่มนโยบายแล้วปล่อยทิ้งร้าง ควรส่งเสริมให้ต่างชาติมองเห็นศักยภาพในพื้นที่ จ.ชลบุรี และจ.ระยองว่า เป็นเมืองที่น่าลงทุน ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนอีกทางหนึ่ง ผลพวงที่จะได้รับคือส่งเสริมเศรษฐกิจของชาติให้แข็งแรงขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 23/02/2007 11:50 am    Post subject: Reply with quote

อ่ะ...บริษัท วินโคสท์ อินดัสเตรียล น่าจะลงทุนด้านหัวรถจักร รถพ่วง บ้างนา...หากจะให้บริการรวดเร็วยิ่งขึ้น

พอทราบความคืบหน้าของ บริษัทขนส่งสินค้าทางราง ในเครือของการรถไฟฯ บ้างไหมครับ ? ไม่ทราบว่า คืบหน้าไปถึงไหนแล้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 29/03/2007 8:56 am    Post subject: Reply with quote

คค.งัดแผนช่วย ร.ฟ.ท.เพิ่มรายได้ ดึงเอกชนเช่าใช้รางขนส่งสินค้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2204 29 มี.ค. - 31 มี.ค. 2550

คมนาคม ร่างเกณฑ์ประกาศเปิดแข่งขันเสรีขนส่งสินค้าทางรถไฟ เตรียมงัดมาตรการจูงใจ ดึงเอกชนร่วมเช่าใช้ราง เผยถกตัวเลขค่าเช่าใช้รางนัดแรกเอกชนไม่เห็นด้วย อ้างหัก 20% จากค่าระวางสูงเกิน หวั่นกระทบต้นทุน วอนทบทวนใหม่ คาดต้น เม.ย. พร้อมส่งหนังสือขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่าต้องเดินตามกรอบร่วมทุนหรือไม่ ก่อนประกาศใช้เป็นทางการมิ.ย.นี้

ดร.จุฬา สุขมานพ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ( สปค.) เปิดเผย " ฐานเศรษฐกิจ " ว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคม ( คค.) อยู่ในระหว่างการจัดทำร่างหลักเกณฑ์ เตรียมเปิดเชิญชวนให้เอกชนเข้าดำเนินการขนส่งสินค้าทางรถไฟ เพื่อเปิดตลาดการขนส่งสินค้าทางรถไฟให้เป็นไปอย่างเสรี และเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย ( ร.ฟ.ท.) ด้วย ซึ่งคาดว่าจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการได้ประมาณเดือน มิ.ย.50 นี้

สำหรับเงื่อนในการเชิญชวนเอกชนเข้าดำเนินการขนส่งสินค้าทางรถไฟนั้น คือ จะให้เอกชนผู้ประกอบการขนส่งทั่วไป จัดหารถจักรและแคร่มาวิ่งให้บริการบนทางรถไฟ ภายใต้กรอบระยะเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี โดยจ่ายค่าตอบแทนการใช้ระบบต่างๆ ให้แก่ ร.ฟ.ท. ซึ่งเป็นเจ้าของรางรถไฟ ซึ่งประกอบไปด้วย ค่าธรรมเนียมการอนุญาตให้เช่าสิทธิใช้รางรถไฟ ค่าตอบแทนการใช้รางในลักษณะค่าเช่า และค่าตอบแทนการใช้สถานีรถไฟในการขนถ่ายสินค้า และค่าธรรมเนียมในการอนุญาตเช่าสิทธิใช้รางรถไฟ ซึ่ง ร.ฟ.ท. จะรับผิดชอบในการจัดการจราจรให้เกิดความสะดวกปลอดภัย ในการเดินรถ รวมถึงการจัดหาหรือฝึกอบรมพนักงานขับรถให้

โดยเบื้องต้นนี้ กระทรวงคมนาคม ได้คิดแนวทางการคิดค่าตอบแทนทั้ง 3 ส่วน ไว้ว่า ในส่วนของค่าธรรมเนียมการให้เช่าสิทธิใช้รางรถไฟ จะกำหนดเป็นอัตราตายตัวที่ประมาณ 10,000 บาทต่อราย ส่วนอัตราค่าเช่าใช้รางนั้น เบื้องต้นกำหนดจะเก็บในอัตรา 20% ของค่าระวางที่ ร.ฟ.ท.เรียกเก็บจากค่าใช้บริการในปัจจุบัน เช่น หากปัจจุบันค่าระวางตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ในระยะทางไม่เกิน 100 กิโลเมตร สำหรับตู้เปล่าคือ 1,000 บาท และสำหรับตู้ที่บรรจุสินค้าคือ 1,500 บาท ค่าเช่าใช้รางที่เอกชนจะต้องจ่ายให้แก่ ร.ฟ.ท.จะเป็นจำนวน 200 บาท และ 300 บาท ตามลำดับ ส่วนสินค้าที่มีน้ำหนักมาก เช่น วัสดุก่อสร้าง ปูนซีเมนต์ ก็จะคำนวณจากอัตราที่เรียกเก็บจากสินค้าเหมาหลัง

ขณะที่การคิดค่าธรรมเนียมหรือค่าเช่าใช้สถานีเพื่อขนถ่ายสินค้า นั้น ทาง ร.ฟ.ท.จะเป็นผู้กำหนดอัตราค่าเช่า ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ให้ข้อแนะนำไปว่า ร.ฟ.ท.ควรกำหนดอัตราค่าเช่า ค่าธรรมเนียมการใช้พื้นที่ โดยคำนวณจากขนาดของพื้นที่ที่ต้องการใช้ โดย อัตราค่าตอบแทนควรจะเป็นอัตราที่ ร.ฟ.ท. ให้เช่าสำหรับการดำเนินกิจการที่เป็นสาธารณูปโภค หรือที่ไม่ใช่ในเชิงพาณิชย์

หัวหน้ากลุ่มพัฒนาการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคม ได้นำข้อเสนอดังกล่าว หารือร่วมกับ ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช.) หรือสภาพัฒน์ สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันการเงิน และ ร.ฟ.ท. เมื่อวันที่ 23 มี.ค.50 ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาในรายละเอียด ซึ่งในเบื้องต้นนี้ ตัวแทนภาคเอกชนเห็นว่าอัตราค่าเช่าราง 20% ของค่าระวางนั้น ยังเป็นอัตราที่สูงเกินไป จะทำให้มีต้นทุนมากขึ้น เนื่องจากเอกชนจะต้องลงทุนในด้านการจัดหาหัวรถจักและแคร่ด้วย จึงต้องการให้ลดลงอีก อีกทั้งต้องการให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาวางแผนการพัฒนาสถานีบรรจุสินค้า ( ทรัคเทอร์มินอล ) และเส้นทางคมนาคมต่างๆ ทั้งทางบกและทางน้ำ ให้เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟอย่างเป็นระบบและเข้าถึง เพื่อให้ง่ายต่อการขนถ่ายสินค้า และช่วยลดต้นทุนด้วย

ภายหลังจากที่ได้หารือรอบแรกกันไปแล้ว ทางกระทรวงคมนาคมจะนำข้อเสนอที่ได้มารวบรวม ปรับปรุง จัดทำเป็นข้อกำหนดที่ชัดเจนเพื่อเตรียมประกาศใช้ต่อไป ในขณะเดียวกัน ประมาณต้นเดือน มิ.ย.50 นี้ จะส่งหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อขอให้ตีความด้วยว่าการเชิญชวนเอกชนมาดำเนินกิจการขนส่งสินค้าทางรถไฟ แล้วจ่ายค่าเช่าใช้รางให้ ร.ฟ.ท.นั้น เช้าข่ายที่จะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือไม่ ดร.จุฬา กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 02/04/2007 9:38 am    Post subject: Reply with quote

ยกเลิกสถานีราชปรารภ

Dailynews - March 30, 2007

น.ส.มณฑกาญจน์ ศรีวิลาศ หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.มีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่บริเวณสถานีราชปรารภ ( ที่หยุดรถราชปรารภ ) เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายมักกะสัน - สุวรรณภูมิ หรือแอร์พอร์ตลิงค์ เนื่องจากระหว่างการก่อสร้างต้องใช้เครื่องจักรกลขนาดใหญ่ หากยังเปิดให้บริการ ผู้โดยสารอาจจะได้รับอันตรายได้ จึงขอยกเลิกการให้บริการ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จ ซึ่งผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนมาใช้บริการที่สถานีรถไฟมักกะสัน ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกันได้แทน สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

พ.ต.ท.ภูษิต วิเศษคามินทร์ รองผู้กำกับการจราจร สถานีตำรวจนครบาลพญาไท กล่าวว่า ขณะนี้ผู้รับเหมาได้ลงพื้นที่ก่อสร้างกินพื้นผิวจราจรถนนราชปรารภใกล้กับทางรถไฟบางส่วน ส่วนการลงพื้นที่ ถนนเลียบนิคมมักกะสันนั้น อยู่ระหว่างทำจัดการจราจรเสนอ บช.น. อนุมัติ สิ้นเดือน เม.ย.นี้ เพื่อเปิดพื้นที่ก่อสร้างต่อไป.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/05/2007 12:24 pm    Post subject: Reply with quote

ครม.อนุมัติรถไฟรางคู่กทม.- แหลมฉบัง

โดย ผู้จัดการรายวัน 15 พฤษภาคม 2550 17:16 น.


ศูนย์ข่าวศรีราชา-ผู้ว่าฯชลบุรีคุย ครม.ไฟเขียวอนุมัติดำเนินโครงการรถไฟรางคู่ กรุงเทพฯ-แหลมฉบัง มูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท (จริงๆ 5850 ล้านบาท) แล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการขนส่งสินค้าและการจราจรที่แออัดบนถนน

นายประชา เตรัตน์ เปิดเผยความคืบหน้า โครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ จากกรุงเทพฯมายังแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ว่า ล่าสุด ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่ผ่านมา ได้อนุมัติให้ดำเนินโครงการดังกล่าว โดยได้อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างครั้งนี้ประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท ระยะเวลาในการก่อสร้าง ประมาณ 3 ปี

ที่ผ่านมาการขนส่งสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ไปยังพื้นที่อื่นๆ ส่วนใหญ่ใช้ขนส่งด้วยรถบรรทุกคอนเทนเนอร์ ทำให้การจราจรติดขัด สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา นอกจากนั้นยังเกิดอุบัติเหตุ จากการขนส่งสินค้าอย่างต่อเนื่องด้วย

นายประชา กล่าวต่อไปว่า ความจริงควรจะต้องมีการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ ตั้งแต่เริ่มโครงการท่าเรือและนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง เพื่อรองรับระบบการขนส่งสินค้า และเชื่อมโยงการขนส่งทั้งทางเรือ รถยนต์ และรถไฟ เพราะจะสะดวกและรวดเร็ว ที่สำคัญจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าได้อย่างมหาศาล

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการขนส่งสินค้าบนท้องถนนมากถึง 97% และในระบบรางหรือทางรถไฟเพียง 3 % เท่านั้น เนื่องจากมีรถไฟรางเดียว ซึ่งทำให้การขนส่งยิ่งช้า เสียค่าใช้จ่ายสูง จึงไม่มีผู้ประกอบการรายใดมาใช้ระบบราง โดยหากจะแก้ไขได้จะต้องเป็นระบบวันเวย์ คือ ไปทางเดียวและมาก็ทางเดียวเท่านั้น

"โครงการทางรถไฟรางคู่ จะสามารถแก้ไขปัญหาการขนส่งและการจราจรได้ และขณะนี้โครงการดังกล่าวได้รับการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว "

นายประชา กล่าวต่อไปว่า การลงทุนในครั้งนี้ ใช้งบประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท หากดำเนินการเสร็จแล้วถือว่าคุ้มมาก เพราะจะประหยัดในเรื่องน้ำมันในการบรรทุกสินค้า ประหยัดเวลาในการเดินทาง และลดค่าใช้จ่ายให้น้อยลง โดยจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 3 ปี ซึ่งใช้ช่วงนี้ก็ต้องแก้ไขปัญหาการจราจรบนถนนสายต่างๆไปก่อน และหลังจากโครงการเสร็จปัญหาการจราจรก็จะหมดไปอย่างแน่นอน

ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)ได้นำรางเหล็กมากองไว้ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีแล้วหลายแห่ง เพื่อเตรียมพร้อมในการก่อสร้างรางรถไฟคู่ และหากมีการเซ็นสัญญาการก่อสร้างก็พร้อมลงมือได้ทันที และในอนาคตคาดว่าจะเชื่อมต่อไปถึงจังหวัดระยอง ซึ่งมีนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมากเช่นกัน
Back to top
View user's profile Send private message
CENTENNIAL
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 30/03/2006
Posts: 3642
Location: Thailand

PostPosted: 22/05/2007 5:11 pm    Post subject: Reply with quote

ฟังข่าวจากโทรทัศน์ในวันนี้ ( 22 พ.ค.2550) ได้ยินข่าวดีครับว่า

คณะรัฐมนตรี อนุมัติ เงินสำหรับโครงการรถไฟทางคู่ ฉะเชิงเทรา - แหลมฉบัง ระยะทางประมาณ 78 กิโลเมตร เป็นเงินจำนวน 5,850 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ดังนั้น ระยะเวลาอีกไม่นานนี้ ก็คงจะเข้าสู่ช่วงการประมูลราคาก่อสร้าง และอีกไม่นานก็คงจะเริ่มสร้างได้

และข่าวดีอีกประการคือ การอนุมัติเงินสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง แต่รายละเอียดฟังไม่ถนัดครับ จำได้ดีเฉพาะแต่ข่าวรถไฟทางคู่ครับ

แต่ยังสงสัยอยู่ว่า แล้วเงินค่าซื้อหัวรถจักร จำนวน 2,000 ล้านบาท นี่ ตกลงแล้วเป็นยังไงก็ไม่รู้ ข่าวเงียบไปเลย

กลัวว่า ทางคู่เสร็จแล้ว ไม่มีรถจักรมาทำขบวนอีก Crying or Very sad

*******ส่วนที่มาของข่าวที่ชัดเจนนั้น กำลังค้นหาอยู่ครับ Embarassed Embarassed
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 22/05/2007 5:17 pm    Post subject: Reply with quote

หมวดเอ็ม ต้องการข่าวนี่ใช่ไหม:

Quote:
รมว.คค.แจงงบฯ ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤษภาคม 2550 15:19 น.


พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ตั้งแต่บางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต โดยให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งในส่วนของสายบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร จะใช้วงเงินงบประมาณ 52,220 ล้านบาท ส่วนบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร ใช้วงเงินงบประมาณ 13,133 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะรับภาระค่าใช้จ่ายการก่อสร้างสายบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยให้การรถไฟแห่งประเทศไทยกู้เงินส่วนหนึ่ง และกระทรวงการคลังจะมีการออกพันธบัตร และค้ำประกันเงินกู้ โดยจะเป็นการกู้ครั้งเดียวทั้งหมดทั้ง 13133 ล้านบาท และจะมีการนำงบประมาณปี 2549 จำนวน 1,102 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายบางซื่อ-รังสิต มาดำเนินการในการก่อสร้างสายบางซื่อ-ตลิ่งชันไปก่อน เนื่องจากสายบางซื่อ-รังสิต ต้องพิจารณาเรื่องการปรับแบบให้เหมาะสม ซึ่งจะมีการสร้างสถานีเพิ่มอีก 4 สถานี รวมทั้งหมด 11 สถานี
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page 1, 2, 3, 4  Next
Page 1 of 4

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©