Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311322
ทั่วไป:13284441
ทั้งหมด:13595763
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - หูกวางเร่งแผนสร้างรถไฟรางคู่ ฉะเชิงเทรา - ศรีราชา
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

หูกวางเร่งแผนสร้างรถไฟรางคู่ ฉะเชิงเทรา - ศรีราชา

 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 16/04/2006 12:50 am    Post subject: หูกวางเร่งแผนสร้างรถไฟรางคู่ ฉะเชิงเทรา - ศรีราชา Reply with quote

หูกวางเร่งแผนสร้างรถไฟรางคู่
เล็งชงครม.ดึงสายศรีราชา-ฉะเชิงเทราออกจากเมกะโปรเจ็กต์ เหตุใช้งบ 49 อืด
Than Setthakij - April 17-20, 2006

"วันชัย" เผยเตรียมชงเรื่องขอครม. ดึงแผนสร้างรางคู่ สายฉะเชิงเทรา-ศรีราชามาทำก่อน อ้างเหตุรัฐดึงเข้าแผนเมกะโปรเจ็กต์ จนกระทบแผนเบิกจ่ายงบปี 49 ของการรถไฟฯ ที่เบิกจ่ายงบลงทุนได้ช้าสุด คาดจะเสนอเร็วๆ นี้ ขณะที่แผนเบิกจ่ายงบปี 49 ช่วงสิ้นไตรมาส 2 พบการเบิกจ่ายงบแผ่นดินยังช้ากว่าแผนถึง 33.56% ส่วนรัฐวิสาหกิจก็ยังล่ากว่าแผนอยู่ 24.21% แจงเหตุสะดุด เพราะต้องรอรัฐแก้ระเบียบการประมูลแบบอี-ออคชั่น แต่ยังยืนยันการเบิกจ่ายจะเป็นไปตามแผนได้ภายในสิ้นเดือนเม.ย.


นายวันชัย ศารทูลทัต ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" จากการประชุมติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2549 ในช่วงไตรมาส 2 ของปีเมื่อวันที่ 10 เม.ย.49 ที่ผ่านมานั้น ภาพรวมถือว่ายังมีความล่าช้าอยู่บ้างพอสมควร โดยผลการเบิกจ่ายฯ ของหน่วยงานที่ได้รับงบประมาณแผ่นดิน จำนวน 11 หน่วยงาน ได้รับงบประมาณทั้งสิ้นรวม 93,904.75 ล้านบาท ซึ่งตามแผนการเบิกจ่ายฯ ของสิ้นไตรมาส 2 มีแผนจะต้องเบิกจ่ายให้ได้ 28,178.55 ล้านบาท แต่ในขณะนี้ได้เบิกจ่ายจริงไปเพียง 18,721.49 ล้านบาท หรือคิดเป็น 19.94 % ยังเหลือเงินที่ไม่ได้เบิกจ่ายอยู่ 75,183.26 ล้านบาท หรือ 80.06% ซึ่งถือว่าผลการเบิกจ่ายฯ ช้ากว่าแผนอยู่ถึง 33.56% หรือคิดเป็นเงิน 9,457.06 ล้านบาท


ขณะที่ผลการเบิกจ่ายฯ ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ จำนวน 12 หน่วยงาน ที่ได้รับการอนุมติให้เบิกจ่ายงบประมาณได้ รวมเป็นจำนวน 303,349.64 ล้านบาท ซึ่งตามแผนงานนั้นสิ้นไตรมาส 2 จะต้องเบิกจ่ายได้ 159,297.18 ล้านบาท แต่ขณะนี้ได้มีการเบิกจ่ายจริงไปเพียง 120,734.78 ล้านบาท หรือคิดเป็น 39.80% ยังคงเหลือเงินที่จะต้องเบิกจ่ายอีก 182,614.86 ล้านบาท หรือคิดเป็น 60.20% ถือว่ายังเบิกจ่ายฯ ล่าช้ากว่าแผนงานอยู่ 24.21% หรือคิดเป็นเงิน 38,562.40 ล้านบาท


สำหรับสาเหตุที่ทำให้การเบิกจ่ายฯ ล่าช้ากว่าแผนนั้น ปลักระทรวงคมนาคมชี้แจงว่า เป็นผลสืบเนื่องจากการชะลอแผนการประมูลโครงการต่างๆ เพื่อทำการปรับแก้ระเบียบการประมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิคส์ (อี-ออคชั่น) ทำให้แผนการประมูลงานล่าช้าไปพอสมควร จึงส่งผลให้การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าตามไปด้วย อีกประการหนึ่งก็เป็นเพราะว่ามีหลายโครงการที่ผลงานการก่อสร้างล่าช้า ทำให้การเบิกจ่ายเงินงบประมาณล่าช้าด้วยเช่นกัน


นอกจากนั้นแล้ว ปลัดกระทรวงคมนาคมยังชี้แจงต่อด้วยว่า อีกเหตุผลหนี่งที่ทำให้ตัวเลขความคืบหน้าในการเบิกจ่ายงบประมาณปี 49 ล่าช้า เพราะผลการรวบรวมความคืบหน้านั้น เป็นตัวเลขที่รวบรวมไว้ถึงแค่วันที่ 28 ก.พ.49 จึงไม่เป็นตัวเลข ณ ปัจจุบัน ซึ่งได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานกลับไปรวบรวมความคืบหน้าการเบิกจ่ายให้ถึงวันที่ 10 เม.ย.49 ซึ่งจะรู้ผลความคืบหน้าของช่วงสิ้นไตรมาส 2 อย่างแท้จริงกลับมาเสนออีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อส่งรายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมทราบอีกครั้งหนึ่ง


อย่างไรก็ดีจากการประชุมหารือกันนั้น ทุกหน่วยงานต่างก็ยืนยันว่า จะสามารถเร่งรัดการเบิกจ่ายฯ ให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ได้ภายในสิ้นเดือนเม.ย. หรือหากมีอุปสรรคที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ทำให้การเบิกจ่ายล่าช้า ก็จะเร่งรัดดำเนินการให้ทันได้ภายในไตรมาส 4 อย่างแน่นอน นายวันชัยกล่าว


ปลัดกระทรวงคมนาคมกล่าวต่ออีกว่า หน่วยงานที่มีการเบิกจ่ายงบลงทุนน้อยที่สุดคือการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เนื่องจากติดปัญหาในเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อมาดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟรางคู่ สายฉะเชิงเทรา-ศรีราชา


ส่วนหน่วยงานที่มีความล่าช้าในการเบิกจ่ายเงินลงทุนมากที่สุดคือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งมีปัญหาในเรื่องของการเบิกจ่ายงบเพื่อมาดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟรางคู่ เส้นทางฉะเชิงเทรา-ศรีราชา มีมูลค่าการลงทุนรวม 5,200 ล้านบาทที่ตามแผนงานเดิมนั้นในปี 49นี้มีงบประมาณบางส่วนจะต้องเบิกจ่ายเงินเพื่อมาดำเนินการในระยะแรก แต่รัฐบาลได้มีการเปลี่ยนนโยบาย โดยการนำเอาโครงการดังกล่าวไปบรรจุอยู่ในแผนการดำเนินงานโครงการเมกะโปรเจ็กต์ จนส่งผลให้ขณะนี้ร.ฟ.ท.ยังไม่มีการเบิกจ่ายเงินลงทุนเลย จึงเตรียมแนวทางที่จะเสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบให้ร.ฟ.ท.แยกโครงการดังกล่าวมาดำเนินการก่อน ซึ่งคาดว่าจะเสนอเรื่องได้ในเร็วๆ นี้
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Page 1 of 1

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©