Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311317
ทั่วไป:13281687
ทั้งหมด:13593004
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โผบัญชี สายเด่นชัย - เชียงราย
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โผบัญชี สายเด่นชัย - เชียงราย
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สาระความรู้วิชาการรถไฟและประวัติศาสตร์รถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 03/07/2008 11:18 am    Post subject: Reply with quote

เมืองพ่อขุนฯปั้น 3 โปรเจกต์เสนอ“หมัก” ดันรถไฟในฝันเชื่อมจีนผ่านเวทีท่องเที่ยว 14 ก.ค.

โดย ผู้จัดการรายวัน 2 กรกฎาคม 2551 18:03 น.



Click on the image for full size

เชียงราย – เมืองพ่อขุนฯปั้น 3 โปรเจกต์ยักษ์ เตรียมเสนอที่ประชุม “ปีท่องเที่ยว 51-52” จันทร์ที่ 14 ก.ค. ที่เชียงใหม่ ดัน 2 โครงการพัฒนาถนนเลียบฝั่งโขง / ยกเครื่องเส้นทางเชื่อมเชียงใหม่ พร้อมเดินหน้าผลักดันเส้นทางรถไฟในฝันเด่นชัย – เชียงราย เชื่อมรถไฟจีน และพัฒนา Logistic ในอนาคต

วานนี้ (2 ก.ค.) นายไตรสิทธิ์ สินสมบูรณ์ทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมกับนายชนะ นาคสุริยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พล.ต.ต.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ผบก.ภ.จ.เชียงราย ประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดทุกหน่วย ทั้งฝ่ายทหาร แขวงการทาง อบจ.เชียงราย เทศบาลนครเชียงราย หอการค้าจังหวัดเชียงราย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ททท. สมาคมท่องเที่ยว ตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว เพื่อประชุมหารือคณะกรรมการพัฒนาเส้นทาง คมนาคมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงจังหวัดเชียงราย ครั้งที่ 1/2551

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เป็นการประชุมเพื่อเตรียมนำเสนอโครงการพัฒนาต่าง ๆ ต่อประชุมเพื่อส่งเสริม “ปีแห่งการท่องเที่ยวไทย พ.ศ.2551-2552” ในวันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม 2551 เวลา 09.00-16.00 น. ณ โรงแรมแชงกรีลา จ.เชียงใหม่ ที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน หอการค้าจังหวัด และส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว 17 จังหวัดภาคเหนือ เข้าร่วมประชุม

จังหวัดชียงราย ได้เตรียมเสนอโครงการพัฒนาเส้นทางคมนาคม ส่งเสริมการท่องเที่ยวเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคง ต่อนายกรัฐมนตรี 3 เส้นทางคือ

1.เส้นทางชายแดนตามแนวฝั่งแม่น้ำโขง จาก อ.แม่สาย –อ.เชียงแสน-อ.เวียงแก่น-อ.เชียงของ เชื่อมโยงเส้นทางถนนสาย R3a (สิบสองปันนา-บ่อเต็น-บ่อหาน-แขวงบ่อแก้ว-เชียงราย)

2.เส้นทางเชื่อมโยง จ.เชียงราย-อ.แม่ขะจาน-จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะมีการพัฒนาจากถนนทางหลวงหมายเลข 118 จากสองช่องจราจรเป็นสี่ช่องจราจรทั้งหมด รวมงบประมาณก่อสร้าง 2,013 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2554 นอกจากนี้ยังมีทางเลี่ยงเมืองด้านทิศตะวันตก อ.เมืองเชียงราย ที่จะมีการสร้างเป็นทางสองช่องจราจร มูลค่าราว 1,060 ล้านบาท ที่จะดำเนินการในปี 2553-2554

3.เส้นทางรถไฟจาก อ.เด่นชัย จ.แพร่-จ.พะเยา-จ.เชียงราย ซึ่งมีการศึกษาความเป็นไปได้หลายครั้งแล้วตั้งแต่ปี 2512 โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย กระทั่งปี 2539-2541 การรถไฟฯได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการสำรวจออกแบบรายละเอียดด้านวิศวกรรมและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งเส้นทางนี้มีระยะราว 246 กิโลเมตร(กม.) เริ่มต้นแยกจาก ทางรถไฟสายเหนือ อ.เด่นชัย จ.แพร่ (กม.534+000) ผ่าน จ.แพร่ (อ.เด่นชัย-อ.สูงเม่น อ.เมือง กิ่ง อ.ม่วงไข่ และ อ.ลอง) ผ่าน จ.ลำปาง (อ.งาว) ผ่าน จ.พะเยา (อ.เมือง อ.ดอกคำใต้) เข้าสู่ จ.เชียงราย (อ.ป่าแดด อ.เทิง อ.พาน ) สิ้นสุดปลายทางที่ อ.เมือง จ.เชียงราย (กม.780+000)



พัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ (คสศ.) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ


บริษัทที่ปรึกษาประมาณราคาค่าเวนคืนที่ดินเพื่อใช้ก่อสร้าง ประมาณ 7,794 ไร่ 1,6936 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง /ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ 18,585 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาจัดการประกวดราคาและควบคุมงานก่อสร้าง 885 ล้านบาท

โดยมีปริมาณงานก่อสร้างที่สำคัญ เช่น ทางรถไฟ 246 กม. สถานี 19 สถานี สะพานรถไฟ 72 แห่ง สะพานรถยนต์หรือถนนข้ามทางรถไฟ 46 แห่ง อุโมงค์ 6 แห่ง ดินถม 9.5 ล้าน ลบ.ม. ดินตัด 6.5 ล้าน ลบ.ม. รางรถไฟ 30,000 ตัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เชื่อว่า ในส่วนเส้นทางคมนาคมทางถนน คาดว่าจะไม่มีปัญหาในการก่อสร้าง แต่ในส่วนของทางรถไฟต้องนำเสนอต่อรัฐบาล เนื่องจากปัจจุบันราคาค่าน้ำมันเชื้อเพลิงราคาแพง หากมีเส้นทางรถไฟมาถึง จ.เชียงราย และอาจจะเชื่อมต่อไปกับรถไฟที่มาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่าน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ในอนาคต น่าจะเกิดประโยชน์หลายด้าน ซึ่งเรื่องนี้จะมีการนำเสนอต่อรัฐบาล แต่ในส่วนของจังหวัดได้กำหนดให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการภายใน 1 เดือน เพื่อเร่งผลักดัน

นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ (คสศ.) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ กล่าวว่า หากมีเส้นทางรถไฟผ่าน 12 อำเภอ ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย-พะเยา ลำปาง และ แพร่ หลายล้านคนจะได้ประโยชน์มาก รวมถึงโอกาสในการแข่งขันการค้า การท่องเที่ยวในเขตล้านนาตะวันออก ซึ่งที่ผ่านมาเสียเปรียบเขตพื้นที่อื่น และถ้าราคาค่าน้ำมันยังแพงต่อเนื่อง คาดว่าการขนส่งทางรถจะเริ่มไม่คุ้มหากเปรียบกับรถไฟ ดังนั้น อยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องออกมาเรียกร้องผลักดันรัฐบาลเพื่อสร้างทางรถไฟสายนี้ให้เกิดขึ้น และเชื่อมต่อผ่าน สปป.ลาว และจีนในอนาคต ซึ่งจีนก็สนใจจะสร้างทางรถไฟมาเชื่อมด้วย

นายสมเกียรติ ชื่นธีระวงศ์ นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย และนายกสมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยวภาคเหนือ 17 จังหวัด อยากให้ทุกฝ่ายร่วมสร้างแผนการท่องเที่ยวในเขตจังหวัดเชียงรายและภูมิภาคนี้ ให้ต่อเนื่องเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้ามา ซึ่งแผนงานของจังหวัดครั้งนี้ถือว่าตรงใจผู้ประกอบการ
Back to top
View user's profile Send private message
CENTENNIAL
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 30/03/2006
Posts: 3642
Location: Thailand

PostPosted: 03/07/2008 11:25 am    Post subject: Reply with quote

อ้าวครับ ช่วยกันดัน ช่วยกันดัน เงินแค่ 20,000 ล้านบาท ไม่มากเท่าไหร่หรอก สำหรับโครงการระดับนานาชาติแบบนี้
โดยเฉพาะงานนี้ ถ้ารัฐบาลทำสำเร็จ ฐานเสียงจังหวัดแพร่ พะเยา เชียงราย ไม่หายไปไหนแน่

ยิ่งในสถานการณ์ที่น้ำมันแพงแบบสุดขีดแบบนี้ด้วยแล้ว สร้างไปก่อนเลย เขื่อนแก่งเสือเต้นจะได้เกิดยากขึ้นอีก เพราะมีทางรถไฟมาขวาง

ความหวังที่หายไปก็จะเริ่มโผล่ขึ้นมาบ้าง Very Happy
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 03/07/2008 12:38 pm    Post subject: Reply with quote

แนวทางรถไฟสายเด่นชัยที่สำรวจล่าสุด ไม่ได้ผ่านบริเวณแก่งเสือเต้นครับ แต่ใกล้เคียงกับแนวทางหลวงหมายเลข 103 ไปจนถึง อ.งาว และขนานกับทางหลวงหมายเลข 1 ไปบรรจบแนวทางเดิมที่ จ.พะเยา
Back to top
View user's profile Send private message
pak_nampho
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 25/06/2007
Posts: 2371
Location: คนสี่แควพลัดถิ่น ทำมาหากิน ที่เกาะภูเก็ต

PostPosted: 03/07/2008 7:01 pm    Post subject: Reply with quote

เหมือนกับพี่ตึ๋ง คล้อยแนวคิดกับการเก็บกักน้ำจากลำน้ำยมไว้ใช้นะครับ Laughing
ผมดูรายการ คนค้นคน ตอน นิเวศศิลปื ของ พิณ ทาเสาร์
ขอโทษถ้านามสกุล ผิดพลาด ลำน้ำยมจากต้นน้ำ ในพะเยา เดือนธันวาคม 2550 ถึง กุมภาพันธ์ 2551 แห้งเป็นช่วง และเป็นดินเลนในท้องน้ำเลยครับ
_________________
+++++++++++++++++ ๑๑๖ ปี รถไฟไทยก้าวไกล....จากรถจักรไอน้ำ +++++++++++++++++
Click on the image for full size
....................บุตร ครฟ. พขร.ตรี แขวงรถพ่วงปากน้ำโพ ...................
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 19/11/2008 11:11 am    Post subject: Reply with quote

ขนาดรถไฟสายเด่นชัยเชียงรายยังไม่เกิด ก็คิด การเก็งกำไรข้ามแดนไปเมืองจีนเสียแล้ว
//-------------------------------------------------------------

คสศ.จ้องดันเส้นทางล้านนาตะวันออก ผนวก GMS เชื่อมจีน-ไทย/ผุดรถไฟสายใหม่

โดย ผู้จัดการรายวัน 18 พฤศจิกายน 2551 22:56 น.



Click on the image for full size
เส้นทางคมนาคม ที่คสศ.เชื่อว่า หากมีการพัฒนาได้สำเร็จ จะเอื้อประโยชน์ทางการค้าและการขนส่งในภูมิภาคนี้มากยิ่งขึ้น


เชียงราย – เตรียมเสนอเส้นทางล้านนาตะวันออกเข้ากรอบ GMS เพิ่ม พร้อมดันแจ้งเกิดการขนส่งระบบราง กระจายผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากกรอบการพัฒนาไทย พม่า ลาว จีน ลงพื้นที่ภาคเหนืออย่างทั่วถึง พร้อมเดินหน้าเปิดมิติการลงทุนใน สปป.ลาว รับ R3a ระดมตัวแทนรัฐไทย-ลาว พร้อมยักษ์ทุนไทยในลาวแชร์ประสบการณ์การลงทุนกลางเดือนหน้า

นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจหอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ (คสศ.) และประธานหอการค้า จ.เชียงราย เปิดเผยว่า คสศ.มีกำหนดจัดการประชุมคณะกรรมการและประธานหอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2551 ณ โรงแรมโกลเด้นปายรีสอร์ท อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ในวันที่ 21 พฤศจิกายน ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการสานต่อความพยายามในการรวมตัวกันของภาคเอกชนในภาคเหนือให้มีความเข้มแข็ง ดังนั้นในการประชุมครั้งนี้ คสศ.จะหารือเพื่อผลักดันอย่างต่อเนื่องให้เกิดเส้นทางรถไฟสายล้านนาตะวันออกระหว่าง จ.แพร่ น่าน พะเยาและเชียงราย ให้ได้

หลังจากก่อนหน้านี้เชียงราย เรียกร้องและผลักดันเรื่องนี้ฝ่ายเดียวเป็นระยะเวลากว่า 40 ปีแล้วยังไม่สำเร็จ ทั้งนี้การเรียกร้องใหม่จะยึดประโยชน์ของทุกจังหวัดเป็นหลักเพราะตามแบบที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ออกแบบรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย เอาไว้นานแล้วกำหนดให้มีสถานีจอดถึง 16 แห่งตามจังหวัดต่างๆ ด้วย

นายพัฒนา กล่าวว่า ปัจจุบันการขนส่งสินค้ามีการแข่งขันกันสูงมากและรถไฟ ก็ถือเป็นระบบการขนส่งที่ใช้ต้นทุนต่ำที่สุด - ขนได้มาก ขณะที่ไทยมีเส้นทางรถไฟสายใต้ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายภาคเหนือตะวันตกหรือทาง จ.ตาก แต่ทางด้านล้านนาตะวันออก ซึ่งถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ ของไทย – กลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงหรือจีเอ็มเอส กลับไม่มีเส้นทางรถไฟเลย ดังนั้นในครั้งนี้ คสศ.จะพยายามรวมทุกจังหวัดให้ร่วมกันผลักดัน โดยเฉพาะในส่วนของ 4 จังหวัดที่เกี่ยวข้อง คือ เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา ก็จะมุ่งให้ความสำคัญกับภาคการเมืองท้องถิ่นหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อให้ร่วมกันผลักดันในฟากของภาคการเมืองด้วย

นายพัฒนา กล่าวอีกว่า เมื่อมีเส้นทางรถไฟสายล้านนาตะวันออกจะเกิดประโยชน์ทั้งในเรื่องการขนส่งสินค้าภาคเกษตร เช่น ข้าว ข้าวโพด ฯลฯ ที่เป็นปัญหาไปสู่แหล่งรับซื้อหรือขนส่งได้เร็วขึ้นโดยเฉพาะในภาคกลางและท่าเรือทางทะเล ซึ่งจะสามารถลดปัญหาผลผลิตทางการเกษตรราคาตกต่ำ จนประชาชนต้องออกมาประท้วงปิดถนนกันหลายครั้งได้ในระดับหนึ่ง

ขณะเดียวกันสามารถใช้เป็นระบบขนส่งสินค้าไปยังประเทศในกลุ่มจีเอ็มเอส โดยเฉพาะตลาดในมณฑลหยุนหนัน(ยูนนาน) ประเทศจีน ได้ เนื่องจากในปัจจุบันประเทศจีนเองก็มีแผนสร้างเส้นทางรถไฟรางคู่จากมณฑลหยุนหนัน -คุนหมิง-สปป.ลาว-ประเทศไทย อยู่แล้ว แต่ไทยยังไม่มีแผนการดำเนินการใดๆ ที่เป็นรูปธรรมเลย





“เสร็จการประชุมแล้วคงจะมีการนำข้อสรุปแจ้งให้การรถไฟฯ และสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไปทันที”

ประธาน คสศ.และหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวด้วยว่า นอกจากเรื่องรถไฟแล้วยังจะมีการเสนอไปยังกรมทางหลวงและสภาการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อให้เป็นเจ้าภาพในการผลักดันให้ขยายโครงข่ายของถนนอาร์สามเอที่ก่อสร้างใน สปป.ลาว แล้วเสร็จแล้ว และในปัจจุบันธนาคารพัฒนาเอเชียหรือเอดีบี กำลังอยู่ในขั้นตอนกำหนดให้มีการใช้เพื่อการขนส่งสินค้าในกลุ่มจีเอ็มเอส 6 ประเทศ โดยใช้ระบบควบคุมการขนส่งผ่านดาวเทียมหรือจีพีเอส เพื่อไม่ให้รถที่ขออนุญาตขนส่งออกนอกเส้นทางหรือขนส่ง นอกเหนือจากข้อตกลงด้านการค้าตามปกติ

ปัจจุบันได้มีการกำหนดเส้นทางผ่านภาคเหนือของไทยว่า ให้ใช้เส้นทางขนส่งระหว่างประเทศผ่าน จ.เชียงราย พะเยา ลำปาง ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ ซึ่งในอนาคตอาจจะมีศูนย์กระจายสินค้าที่ใดที่หนึ่งในแต่ละจังหวัดก็ได้นั้น คสศ.จะเสนอให้มีการเพิ่มเส้นทางไปทาง จ.เชียงราย-แพร่-พิษณุโลก ด้วยเพื่อให้พิษณุโลกได้ใช้ยุทธศาสตร์การเป็นสี่เหลี่ยมอินโดจีนได้อย่างเต็มที่ และอนาคตอาจจะมีศูนย์กระจายสินค้าที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งก็จะสร้างผลดีต่อการเกษตรของประเทศไทยต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่าปัจจุบันการรถไฟฯ มีโครงการขยายเส้นทางรถไฟสู่ จ.เชียงราย โดยเชื่อมจาก อ.เด่นชัย จ.แพร่ ซึ่งเป็นแผนที่มีมาตั้งแต่ปี 2503 กระทั่งปี 2539-2541 ได้สำรวจออกแบบรวมระยะทาง 246 กิโลเมตร ในปี 2544 คำนวณราคาก่อสร้างทั้งหมดได้ 21,343 ล้านบาทโดยรวมค่าเวนคืนที่ดิน 7,794 ไร่เอาไว้ด้วย ตั้งเป้าเวนคืนที่ดิน 2 ปี ดำเนินการ 5 ปี รวม 7 ปี แต่โครงการหยุดชะงัก เพราะมติคณะรัฐมนตรีปี 2544 ให้กลับไปศึกษาความคุ้มทุนใหม่ ต่อมาเมื่อนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ให้เปลี่ยนระบบรางรถไฟในประเทศไทยจากขนาด 1 เมตร เป็น 1.435 เมตร เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายรถไฟลงใต้ของประเทศจีน ยิ่งทำให้การศึกษาขยายระยะเวลาออกไปอีก

ขณะที่สะพานข้ามแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งจะเชื่อมถนนอาร์สามเอ กับถนนในประเทศไทย ปัจจุบันทางกรมทางหลวงออกแบบสะพานโดยให้มีเสาตอม่อกลางแม่น้ำโขง 4 ต้น แต่ละต้นห่างกัน 110 เมตร บนสะพานมี 4 ช่องจราจร ช่อง ละ 7 เมตร มีไหล่ทางข้างละ 2.50 เมตร และมีเกาะกลางถนนกว้าง 4.20 เมตร เพื่อเตรียมสำหรับใช้สร้างเส้นทางรถไฟดังกล่าว

นอกจากนี้ได้กันที่ดินกว้าง 300 เมตร ยาว 1 กิโลเมตรในฝั่งไทยเพื่อสร้างอาคารศุลกากรและศูนย์สนับสนุนระบบลอจิสติกส์ที่ใหญ่กว่าที่ จ.หนองคาย จ.มุกดาหาร ทั้งหมดจะใช้งบประมาณราว 31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 21 ธันวาคม 2549 ให้ประเทศไทยและจีน ช่วยกันประเทศละ 50% คาดว่าฝั่งไทยจะมีการจัดรับฟังความเห็นจากประชาชนให้แล้วเสร็จภายในปี 2551 เพื่อก่อสร้างในปี 2552 และให้แล้วเสร็จในปี 2554-2555 ต่อไป

รวมทั้งมีมติให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นหน่วยงานประสานงานหลักในระดับนโยบาย และให้กรมทางหลวงเป็นหน่วยงานปฏิบัติ ด้วยการจัดสรรงบประมาณสำรองฉุกเฉินปีงบประมาณ 2550 จำนวน 35 ล้านบาท เป็นค่าจ้างที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการ ฯ ให้ตรงกับหลักการร่างบันทึกความเข้าใจไทย-จีน ดังกล่าวด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44763
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/11/2008 1:45 pm    Post subject: Reply with quote

อ่านดูแล้ว ก็รู้สึกเราจะเป็นผู้ตามเขาตลอดครับ
เราต้องคอยให้เขาสร้างรางมาจ่อชายแดนก่อนหรือ
แล้วเราถึงจะเริ่มวางโครงการสร้างรางไปเชื่อม

ตอนนี้ทางรถไฟบ้านเรานอกจากปาดังเบซาร์แล้ว มีแต่ปลายรางเป็นรางตันครับ
ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ น้ำตก อุบล อรัญประเทศ

ยังดีที่หนองคายเลิกตันแล้ว
ส่วนสุไหงโกลกไม่ตัน แต่ไม่มีรถไฟวิ่ง

คอยดูสิครับเด่นชัยเชียงราย ครบรอบ 50 ปีโครงการอีกปีสองปีนี้แล้ว
ยังไม่ขยับครับ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 19/11/2008 2:43 pm    Post subject: Reply with quote

ลักษณะนี้ต้องมีผลประโยชน์ตอบแทนมากๆ จนอยู่เฉยๆ ไม่ได้ โครงการเหล่านี้ถึงจะเกิดขึ้นได้ในเมืองไทยครับ
Back to top
View user's profile Send private message
nathapong
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 3515
Location: Ayuthaya - Lamlukka - Navanakhon - Silom

PostPosted: 20/11/2008 12:02 am    Post subject: Reply with quote

เมื่อเดือนที่แล้ว ได้อ่านรายงานสรุปความคืบหน้า สะพานข้ามแม่น้ำโขง ลำดับที่ 4 ที่เชียงราย

สรุปคร่าว ๆ ว่า เป็นสะพานมี 2 ช่องจราจร เหมือนๆ ที่มุกดาหาร ไม่มี "ราง" บนสะพานที่ว่า

ประเด็นที่ อ.หม่อง มองความเป็นไปได้ ปลายรางที่ เชียงราย จะข้ามแดนได้หรือไม่นั้น ขอเล่า เบื้องหลังการถ่ายทำ ตอน "เคาะกะลา" วันเดินทางไป โรงเจ นะครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 24/11/2008 12:27 pm    Post subject: Reply with quote

หอการค้าเหนือผลักดันโครงการก่อสร้างรถไฟเด่นชัย-เชียงราย
Nation Hotnews 11:54 น.


นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานคณะกรรมการ เพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจหอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ (คสศ.) และประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ทาง คสศ.ได้หารือเพื่อผลักดันอย่างต่อเนื่องให้เกิดเส้นทางรถไฟสายล้านนาตะวันออกระหว่างจังหวัดแพร่ น่าน พะเยา และจังหวัดเชียงราย หรือเส้นทางรถไฟเด่นชัย-เชียงราย ให้ได้

ก่อนหน้านี้ เชียงรายเรียกร้องและผลักดันเรื่องนี้ฝ่ายเดียวเป็นระยะเวลากว่า 40 ปีแล้วยังไม่สำเร็จ ทั้งนี้การเรียกร้องใหม่จะยึดประโยชน์ของทุกจังหวัดเป็นหลัก เพราะตามแบบที่การรถไฟแห่งประเทศไทยออกแบบรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย เอาไว้นานแล้วกำหนดให้มีสถานีจอดถึง 16 แห่งตามจังหวัดต่างๆ ด้วย

ปัจจุบันการขนส่งสินค้ามีการแข่งขันกันสูงมากและรถไฟ ก็ถือเป็นระบบการขนส่งที่ใช้ต้นทุนต่ำที่สุด-ขนได้มาก ขณะที่ไทยมีเส้นทางรถไฟสายใต้ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายภาคเหนือตะวันตกหรือทางจังหวัดตาก แต่ทางด้านล้านนาตะวันออก ซึ่งถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ ของไทย-กลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงหรือจีเอ็มเอส กลับไม่มีเส้นทางรถไฟเลย ในครั้งนี้ คสศ.ได้พยายามรวมทุกจังหวัดให้ร่วมกันผลักดัน โดยเฉพาะในส่วนของ 4 จังหวัดที่เกี่ยวข้อง คือ เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา ก็จะมุ่งให้ความสำคัญกับภาคการเมืองท้องถิ่นหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ร่วมกันผลักดันในภาคการเมืองด้วย

//------------------------------------------------------------

ถ้าจะดึงน่านเข้าร่วมวง งานนี้ มีหวัง ต้องใช้ทางเวอร์ชันสมเด็จในกรมฯ แทนที่ จะใช้ทางเวอร์ชันเจ้าพระยาวงศา ทีทางเมืองงาว หรือ แม้แต่ทาง เวอร์ชัน สนข./รฟท. ปี 2511 ก็ไม่ต้องประสงค์คนเมืองน่านเปนแน่ Rolling Eyes
Back to top
View user's profile Send private message
nathapong
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 3515
Location: Ayuthaya - Lamlukka - Navanakhon - Silom

PostPosted: 24/11/2008 2:01 pm    Post subject: Reply with quote

มีแต่ข่าว......... มองจากบ้านเราอย่างเดียว
เป้าหมายการขนส่ง ค้าขาย อยู่ที่คุนหมิง.... และประเทศจีนตอนใต้

แต่ใครจะนึกถึงหัวอกเพื่อนบ้าน คือ สปล . จะรู้สึกอย่างไร

ทั้งที่อะไร ๆ ค้าขายก็ผ่านบ้านเขา
จะข้ามช้อต ไม่มาเมืองหลวงของเขาและที่สำคัญอธิปไตย บนแผ่นดินของบ้านเขา อยู่ที่ไหน

ศักดิ์ศรี ของเจ้าแขวง ไม่น้อยกว่ารัฐมนตรี...ของบ้านเขา นะเออ..

ที่ลึกไปกว่านั้น ถ้าประเทศจีน ยอมลงทุนทำระบบราง... ไม่ผ่านเมืองหลวงบ้านเขา ถ้าเป็นบ้านเรา ยอมได้หรือไม่ ฝากไปคิดกันดู

ที่สำคัญ คนที่ทำมาค้าขาย และภาครัฐของไทย
กระบวนการคิดในการเจรจาต้องคิดแบบกระจกหกด้าน อย่าเอาประโยชน์ของตัวเองเป็นที่ตั้ง ...เดี๋ยว ทำไปทำมาจะเสียของ มองหน้าไม่ตรง นะเอ้อ..
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สาระความรู้วิชาการรถไฟและประวัติศาสตร์รถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8  Next
Page 7 of 8

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©