RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311296
ทั่วไป:13273144
ทั้งหมด:13584440
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 293, 294, 295 ... 390, 391, 392  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44640
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 16/06/2021 8:23 am    Post subject: Reply with quote

ฮือฮา! พบพระพุทธรูปสมัยทวารวดี ใกล้ทางรถไฟที่นครปฐม
เผยแพร่: 15 มิ.ย. 2564 16:48 ปรับปรุง: 15 มิ.ย. 2564 16:48 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

Click on the image for full size

กรมศิลปากร เผยพบพระพุทธรูปสมัยทวารวดี ใกล้ทางรถไฟบริเวณโบราณสถานวัดพระงาม จังหวัดนครปฐม

นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2564 กรมศิลปากร โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ ได้ทราบข่าวว่ามีกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง พบพระพุทธรูปโบราณทิ้งอยู่ริมถนนใกล้โบราณสถานวัดพระงาม จังหวัดนครปฐม และได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองนครปฐม ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นทราบว่าพระพุทธรูปดังกล่าวถูกพบระหว่างการดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางรถไฟ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 ขณะที่รถแบคโฮได้ขุดลงไปที่ความลึกประมาณ 4 เมตร จึงมีการนำส่วนขององค์พระพุทธรูปไปวางไว้บริเวณป้อมของเจ้าหน้าที่กั้นทางรถไฟ และนำส่วนเศียรไปไว้ที่บริเวณเจดีย์วัดพระงาม

นายประทีป กล่าวว่าได้มอบหมายให้ สำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2564 โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานและนำพระพุทธรูปมาเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้ ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ นางสาวเด่นดาว ศิลปานนท์ วิเคราะห์รูปแบบศิลปกรรมเพิ่มเติม ซึ่งผลการตรวจสอบโดยละเอียดพบว่า เป็นพระพุทธรูปศิลปะทวารวดีปางสมาธิ สลักจากหินสีเทา แตกเป็น 2 ชิ้น ขนาดหน้าตักกว้าง 50 เซนติเมตร สูงรวมพระเศียร 79 เซนติเมตร ประทับขัดสมาธิราบ ครองจีวรห่มคลุม บางแนบพระองค์ พระหัตถ์ข้างขวาวางซ้อนเหนือพระหัตถ์ซ้ายบนพระเพลา พระหัตถ์และพระบาทมีขนาดใหญ่ ฐานสลักเป็นรูปกลีบบัวหงาย พระพักตร์แสดงลักษณะพื้นเมือง รูปค่อนข้างยาว พระหนุป้าน พระขนงต่อกันเป็นรูปปีกกา พระเนตรเหลือบต่ำ เม็ดพระศกใหญ่ โอษฐ์หนา แบะกว้าง แย้มพระโอษฐ์ มีอายุระหว่างพุทธศตวรรษที่ 12-16 หรือประมาณ 1,000 – 1,400 มาแล้ว ซึ่งพระพุทธรูปทวารวดีนั้นโดยทั่วไปสร้างขึ้นในพระพุทธศาสนาฝ่ายเถรวาท โดยได้รับรูปแบบแรงบันดาลใจมาจากศิลปะอินเดียแบบอมราวดี คุปตะ หลังคุปตะ และปาละ นับเป็นพุทธศิลป์รุ่นแรกในดินแดนประเทศไทย สะท้อนถึงการรับอิทธิพลศิลปกรรมจากต่างแดน เข้ามาผสมผสานกับสุนทรียภาพของท้องถิ่นจนเกิดเป็นรูปแบบของตนเอง

พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวปัจจุบันเก็บรักษาไว้ในคลังของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงอาคารและพัฒนาการจัดแสดงนิทรรศการถาวร ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2564 โดยพระพุทธรูปที่พบใหม่นี้ จะอยู่ในกลุ่มโบราณวัตถุสำคัญ ที่จะนำมาจัดแสดงในนิทรรศการถาวรในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 16/06/2021 10:29 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
การรถไฟฯ เคลียร์ทุกปม ประมูลรถไฟทางคู่
Jun 14, 2021
การรถไฟแห่งประเทศไทย Official

https://www.youtube.com/watch?v=lBFi7_KQFOU



รฟท.แจงยิบประเด็นฮั้วประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือและสายอีสานมูลค่า 1.28 แสนล้านบาท

14 มิถุนายน พ.ศ. 2564 เวลา 11:54 น.

14 มิ.ย.2564 รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ชี้แจงตามที่มีประเด็นการกล่าวอ้างของนายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน โดยการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Mana Nimitmongkol หัวข้อ เรื่อง “ความโปร่งใสที่ไม่จริงใจ ชั่วร้ายยิ่งกว่าโกงซึ่งๆ หน้า” โดยตั้งข้อสังเกตว่าการประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือและสายอีสานมูลค่า 1.28 แสนล้านบาท มีความไม่โปร่งใส อาจมีการล็อคสเปค ฮั้วประมูลอยู่เบื้องหลัง ตั้งแต่การเปิดประมูล e-bidding บังหน้า ขณะที่กลไกตรวจสอบปกติในการป้องกันคอร์รัปชันอย่าง ป.ป.ช.และศาลกลับทำอะไรไม่ได้ พร้อมเรียกร้องประชาชนให้ตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชันที่เกิดขึ้นในประเทศ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงตามประเด็นข้อกล่าวหา ดังนี้1. กติกาถูกเปลี่ยนก่อนการประมูล

เทรดฟอเร็กซ์ไปกับโบรกฯที่มีความน่าเชื่อถือระดับโลก
IC Markets
การกล่าวหาว่ากติกาถูกเปลี่ยนก่อนการประมูล การรถไฟฯ ได้มีการปรับเปลี่ยนการแบ่งสัญญา 6+1 ของซูปเปอร์บอร์ด เป็น 3 สัญญารวมการติดตั้งอาณัติสัญญาณ เหมือนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติรอบแรก เพราะมีประสบการณ์เปรียบเทียบสัญญาใหญ่รวม SNL ในทางคู่เส้นทางสายชุมทางจิระ กับชุมทางแก่งคอย เป็นโครงการที่มีความสำเร็จเสร็จใกล้เคียงเป้าหมายล่าช้าเพียง 6 เดือน จากปัจจัยภายนอก เช่น การเวนคืน และการปรับแบบสถานีบ้านไผ่ที่มีชาวบ้านเรียกร้องมา

ส่วนทางคู่เฟส 1 ทั้ง 3 สายทาง แบ่งแยก SNL ปัจจุบันพบว่า กำหนดแล้วเสร็จของโครงการจะล่าช้าออกไปมากกว่า 2 ปี เพราะมีความล่าช้าตั้งแต่การประกวดราคา inter bid ของงานระบบอาณัติสัญญาณ และการประสานการทำงาน การส่งต่อข้อมูล การมอบพื้นที่ ระหว่างงานโยธากับ SNL จึงเป็นประสบการณ์ว่าการแบ่งสัญญาใหญ่รวม SNL มีผลกับความสำเร็จในการดำเนินงานมากกว่าการแบ่งเป็นสัญญาย่อย ซึ่งไม่ได้เป็นหลักประกันว่าจะเกิดการแข่งขันราคาได้อย่างสมบูรณ์ ยิ่งด้วยสถานการณ์ที่ค่าวัสดุเหล็กปรับตัวสูงขึ้นถึง 40% ในการประกวดราคาครั้งนี้

2. แบ่งเค้ก – ฮั้วราคา หรือไม่? การกล่าวหาว่ามีการแบ่งเค้ก และฮั้วราคา เป็นเรื่องของการคาดเดาและเป็นเพียงข้อสันนิษฐานของผู้กล่าวหา ในส่วนของการรถไฟฯ ได้ดำเนินการทุกอย่างตามระเบียบขอบเขตของการรถไฟฯ เรามีการตรวจสอบการมีผลประโยชน์ร่วมกันของผู้ยื่นข้อเสนออย่างครบถ้วน ในส่วนของการยื่น ไม่ยื่น หรือยื่นอย่างไรของผู้ประกอบการเราไม่รู้ได้ การรถไฟฯ ได้ดำเนินการทุกขั้นตอนของการประกวดราคา ให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 อย่างเคร่งครัดแล้ว ซึ่งระบบการประกวดราคาแบบ e-Bidding เป็นระบบที่ได้พัฒนารูปแบบจากการประกวดราคาด้วยวิธีการยื่นซอง เป็นการประกวดราคาแบบ e-Auction จนกระทั่งเป็นการประกวดราคาแบบ e-Bidding ซึ่งถือว่าเป็นระเบียบที่มีความโปร่งใสมากที่สุดในปัจจุบันของทางราชการ

3. กลุ่มผูกขาด ไม่เชิญต่างชาติเข้าแข่งขัน

การรถไฟฯ ดำเนินการตามนโยบาย Thai First ไทยทำ ไทยใช้ คนไทยต้องได้ก่อน เป็นการสนับสนุนการจ้างงานในประเทศไทย จึงกำหนดให้ถ้ามีบริษัทที่ยื่นประมูลเป็นคนไทยสามารถยื่นประมูลได้ แต่หากยื่นเป็นกลุ่มผู้นำกลุ่มต้องเป็นคนไทย อย่างไรก็ตามงานก่อสร้างอุโมงค์ต้องมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้เพิ่มการแข่งขันของงานก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย เชียงราย เชียงของ ซึ่งกำหนดให้งานอุโมงค์ผู้ที่จะยื่นประมูลสามารถนำผลงานในไทยหรือใช้ผลงานจากต่างประเทศได้ และหากผู้ร่วมประมูลเป็นต่างชาติก็สามารถเข้าร่วมกับบริษัทของไทยที่มีผลงานทางรถไฟ

นอกจากนั้นแล้ว 2 โครงการนี้ การรถไฟฯ ใช้เงินกู้ภายในประเทศ เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศขณะนี้ยังซบเซาคงต้องส่งเสริมและกระตุ้นธุรกิจภายในประเทศให้มากขึ้น เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนอยู่ภายในประเทศ

4. ถูกกฎหมายแต่ขัดใจประชาชน การรถไฟฯ ขอยืนยันว่าการดำเนินงานทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้างของกระทรวงการคลังอย่างเคร่งครัด ในช่วงเผยแพร่เอกสารประกวดราคา แบบ ราคากลาง และเอกสารอื่นๆ ทั้งหมด ได้มีการนำลงในเวบไซต์กรมบัญชีกลาง และการรถไฟฯ ล่วงหน้าตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 พร้อมกับมีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน ผู้ประกอบการ และผู้สนใจ สามารถเข้าดูและโหลดเอกสารได้ อีกทั้ง สามารถให้ความเห็นผ่านช่องทางที่กำหนด จริงๆ

ผู้ที่วิจารณ์ในตอนนี้ก็สามารถเข้าดู และแสดงความคิดเห็นได้ตั้งแต่ช่วงดังกล่าว แล้วผู้กล่าวอ้าง มั่นใจอย่างไร ว่าขัดใจประชาชนไปทั้งหมด ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ต่างรอคอย เฝ้ารอโครงการอย่างจดจ่อ โดยเฉพาะสายเด่นชัย – เชียงราย - เชียงของ ประชาชนรอคอยกันมาหลายสิบปี นับตั้งแต่ริเริ่มโครงการ ในสายบ้านไผ่ - มุกดาหาร - นครพนม ก็เช่นเดียวกัน ประชาชนต่างเฝ้ารอคอยการเกิดขึ้นของโครงการทางรถไฟในเส้นทางสายนี้ที่จะเข้าไปพัฒนาพื้นที่เพื่อเพิ่มศักยภาพของพื้นที่ในจังหวัด

5. อย่าปล่อยตามยถากรรม การรถไฟฯ รับหน้าที่จากรัฐบาลให้ดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ทั้ง 2 เส้นทางนี้ ให้ลุล่วงตามเป้าหมายและแผนงานที่วางไว้ หากจะมองแต่เรื่องการประมูลงานอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องมองความสำเร็จภาพรวมของงานที่ได้รับมอบหมาย และเป็นไปตามเวลาที่วางไว้เป็นสำคัญอีกด้วย

การแก้ไขปัญหา :

สำหรับประเด็นการกล่าวหาดังกล่าว การรถไฟฯ ไม่ได้นิ่งเฉย ได้มีการมอบหมายให้ที่ปรึกษาการประกวดราคาตรวจสอบยืนยัน ความเหมาะสมของเงื่อนไข และราคากลางของงาน พบว่า ราคากลาง ราคาค่าก่อสร้างทั้ง งานโยธา/งานทางรถไฟ และอาณัติสัญญาณฯ เฉลี่ย ต่อ กม. ของโครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ และทางคู่สาย บ้านไผ่ - มุกดาหาร – นครพนม มีราคาต่อ กม. ต่ำกว่าโครงการทางคู่ที่ก่อสร้างมาก่อนหน้านี้ทุกสาย และยังพบว่า ราคาค่าก่อสร้างอุโมงค์ ต่อ กม.

ทางคู่สายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ ต่ำกว่างานก่อสร้างอุโมงค์ ช่วงมาบกะเบาในทางคู่ ระยะที่ 1 ของสายตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งๆ ที่สภาพพื้นดินสายเด่นชัยฯ เป็นชั้นหินผุ ซึ่งทำงานยากกว่า จึงพิสูจน์ได้ว่าราคากลางของโครงการทางคู่สายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ และทางคู่สาย บ้านไผ่ - มุกดาหาร – นครพนม มีราคาที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์กับทางราชการสูงสุด
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 17/06/2021 12:15 am    Post subject: Reply with quote

โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ อุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย 5.2 กม. ทะลุแล้ว!!
15 มิถุนายน 2464 เวลา 12:54 น.



คุณอิสรินทร์ สุวัฒโน รองประธานกรรมการบริหารฯ และคุณไพบูลย์ โชคไพรสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด (AEC) ในฐานะที่ปรึกษาโครงการฯ เป็นผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)พร้อมด้วยผู้รับจ้างก่อสร้าง ไอทีดี - อาร์ที ถือฤกษ์ดีร่วมกดปุ่มระเบิดทะลุอุโมงค์ ความยาว 5.2 กม. ถือเป็นอุโมงค์รถไฟทางคู่ที่ยาวที่สุดในประเทศ ณ อุโมงค์บ้านหินลับ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี
https://www.facebook.com/AsianEngineeringConsultants/posts/2858728334374023
https://www.youtube.com/watch?v=hyBBVTfYQ8k

การลงทุนแบบยั่งยืน​ #อุโมงค์รถไฟยาวที่สุดในไทย ขุดทะลุไกล้เสร็จแล้ว 👍👍
อลังการ! “อุโมงผาเสด็จ - หินลับ” #อุโมงค์รถไฟยาวที่สุดในไทย ส่วนหนึ่งในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ เตรียมยลโฉมปี 65
.
“อุโมงผาเสด็จ - หินลับ” ตั้งอยู่ระหว่างสถานีผาเสด็จกับสถานีหินลับ โดยมีระยะทางยาว 5.85 กม. เมื่อเสร็จแล้วจะเป็นอุโมงค์รถไฟทางคู่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย
.
สำหรับโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่ดำเนินการตามแผนเร่งรัดรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วนเพื่อการขนส่งและจัดการโลจิสติกส์ โดยมีระยะทาง 136 กิโลเมตร ซึ่งเส้นทางก่อสร้างดังกล่าวจะผ่าน 2 จังหวัดคือ สระบุรี และนครราชสีมาคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2565
https://www.facebook.com/groups/923310448202985/?multi_permalinks=1040938599773502


Last edited by Wisarut on 18/06/2021 11:32 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 18/06/2021 10:48 pm    Post subject: Reply with quote

เริ่มแล้ว ระเบิดเจาะอุโมงค์รถไฟทางคู่ 'ยาวสุดในไทย' 5.2 กม.
หน้าอสังหาริมทรัพย์
18 มิถุนายน 2564 - 10:52 น.


เริ่มแล้ว ระเบิดเจาะอุโมงค์รถไฟทางคู่ 'ยาวสุดในไทย' 5.2 กม.
RT เริ่มระเบิดทะลุ อุโมงค์ 'รถไฟทางคู่' ยาวที่สุดในประเทศไทย 5.2 กม. ช่วง มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญา 3 รวมความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง 80.13%

นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านวิศวกรรมโยธาและธรณีเทคนิค เปิดเผยว่า บริษัทเข้าดำเนินงานก่อสร้างในโครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3

โดยส่วนการสร้างอุโมงค์รถไฟมาบกะเบา ระยะทาง 5.2 กม. ขณะนี้ดำเนินงานเจาะทะลุ (Breakthrough) บริเวณสถานีรถไฟมาบกะเบาให้เชื่อมถึงกันทั้งสองด้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นอุโมงค์รถไฟทางคู่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ระยะทาง 5.2 กม. และจะดำเนินงานคอนกรีตโครงสร้างอุโมงค์รถไฟ ทั้งภายในและรอบนอกอุโมงค์ในลำดับต่อไป โครงการดังกล่าว เป็นหนึ่งในเส้นทางของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งประเทศไทย พ.ศ. 2558-2565 โดยมีความยาวระยะทางรวม 134 กิโลเมตร ในส่วนสัญญาที่ 3 ดำเนินการโดยกิจการร่วมค้าไอทีดี-อาร์ที ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) เริ่มแล้ว ระเบิดเจาะอุโมงค์รถไฟทางคู่ 'ยาวสุดในไทย' 5.2 กม.


ซึ่งเป็นการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทั้งหมด 3 อุโมงค์ ได้แก่
1.อุโมงค์มาบกะเบา 5.20 กิโลเมตร (อุโมงค์คู่ทางเดี่ยว)
2.อุโมงค์มวกเหล็ก 0.26 กิโลเมตร (อุโมงค์เดี่ยวทางคู่)
3.อุโมงค์คลองขนานจิตร 1.17 กิโลเมตร (อุโมงค์คู่ทางเดี่ยว)
ระยะทางอุโมงค์รวม 13 กิโลเมตร บนพื้นที่ จ.สระบุรี ถึง จ.นครราชสีมา“

สำหรับขั้นตอนต่อไปจะเป็นการดำเนินการด้านโครงสร้างงานคอนกรีตอุโมงค์รถไฟ แม้จะมีผลกระทบโควิด-19 บ้าง แต่บริษัทมีการบริหารจัดการความเสี่ยงเป็นอย่างดี เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผน ปัจจุบันบริษัททยอยรับรู้รายได้ในส่วนของ RT จากโครงการนี้อยู่ที่ 2,294 ล้านบาท คิดเป็นการทยอยรับรู้รายได้แล้ว 88 % โดยบริษัทจะเร่งงานให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2564 ตามที่สัญญากำหนดไว้”

เปิดข้อมูล.."อุโมงค์หินลับ" อุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย
'คมชัดลึก'
18 มิถุนายน 2564 - 09:30 น.

เปิดข้อมูล"อุโมงค์หินลับ" อุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย แห่งใหม่ล่าสุด กว่า 5 กิโลเมตร เสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันนี้ขอมาฉลองอีกหนึ่งความสำเร็จของวิศวกรชาวไทย ซึ่งได้ก่อสร้าง อุโมงค์หินลับ ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ยาวกว่า 5.2 กิโลเมตร ซึ่งขุดเจาะสำเร็จเป็นขั้นตอนสุดท้ายในวันนี้ 15 มิถุนายน 64 ที่ผ่านมา อุโมงค์นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟทางคู่สายมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ (ทางคู่โคราช) เลยขอ Repost วิธีการก่อสร้างอุโมงค์ทางคู่กว่า 5.2 กิโลเมตรนี้ กว่าจะเปิดให้เราได้ใช้ มีขั้นตอนอย่างไร มีความปลอดภัยขนาดไหน และมาตรฐานในการออกแบบเป็นอย่างไร

วิธีการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟ และความคืบหน้าอุโมงค์รถไฟช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ยาวที่สุดถึง 5.2 กิโลเมตร ขอมาพูดถึงรูปแบบและวิธีการก่อสร้างเก็บไว้เป็นข้อมูลให้เพื่อนๆกันอีกซักตอนนึง วันนี้ขอนำเสนอรูปแบบการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟในโครงการรถไฟทางคู่ สายโคราช ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ


ส่วนของอุโมงค์ในช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ นี้อยู่ในสัญญาที่ 3 ของโครงการทางคู่สายอิสาน มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ในโครงการมีทั้งหมด 3 อุโมงค์ ได้แก่

- อุโมงค์มาบกะเบา 5.20 กิโลเมตร เป็นอุโมงค์ทางเดี่ยว ขนานกัน
- อุโมงค์มวกเหล็ก 0.26 กิโลเมตร เป็นอุโมงค์ทางคู่
- อุโมงค์คลองขนานจิต 1.17 กิโลเมตร เป็นอุโมงค์เป็นอุโมงค์ทางเดี่ยว ขนานกัน

ระยะทางอุโมงค์รวม 6.63 กิโลเมตร

ผู้รับเหมาก่อสร้างในสัญญานี้ คือ กิจการร่วมค้า ITD-RT มูลค่าสัญญา 9,290 ล้านบาท คุณอ่านไม่ผิดหรอกครับ เรากำลังจะมีอุโมงค์รถไฟยาว 5.2 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ก่อนสะพานรถไฟมวกเหล็กที่หลายๆคนตื่นเต้นซะอีก แต่มันอยู่ในดิน คนไม่เห็นเลยไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่

เรามาดูว่าเค้าก่อสร้างอุโมงค์รถไฟลอดเขากันยังไง ก่อนอื่นต้นมาปูพื้นฐานกันก่อนว่าวิธีก่อสร้างอุโมงค์รถไฟลอดใต้เขากับ อุโมงค์รถไฟใต้ดินในเมืองมันต่างกันมาๆ เพราะสภาพแวดล้อมของดินและหินที่รอบรถไฟต่างกันมา ซึ่งอุโมงค์รถไฟที่เราสร้างในโครงการรถไฟทางคู่สายอิสานสภาพแวดล้อมเป็นภูเขาหินปูนเป็นหลัก ซึ่งต่างจากดินในกรุงเทพซึ่งเป็นดินอ่อน โดยเฉพาะดินเหนียว จึงทำให้ใช้วิธีก่อสร้างที่แตกต่างกัน ซึ่งวิธีที่เราใช้ในการขุดเจาะอุโมงค์ในโครงการทางคู่สายอิสานนี้ ใช้กระบวนการชื่อว่า The New Austrian tunneling method (NATM) หรือ Sequential excavation method (SEM) ในการก่อสร้าง



โดยการใช้การระเบิดหินในอุโมงค์เป็นขุด มีกระบวนการดังนี้


1. เจาะผนังอุโมงค์ที่ต้องการเจาะตามตำแหน่งซึ่งถูกคำนวณไว้ด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อความแม่นยำ ของเส้นทางอุโมงค์ และบรรจุระเบิดเข้าในตำแหน่ง เรียกกว่า Drill and Charge

2. ทำการระเบิดตามตำแหน่ง และจุดที่ได้วางระเบิดไว้ เรียกกว่า Blast

3. เมื่อระเบิดเอาหินออกมาตามตำแหน่งและปริมาณที่ต้องการ ก็ทำการขนถ่ายหินที่ระเบิดได้ออกมา เรียกว่า Mucking

4. ปูลวดเหล็กและตาข่าย บนผนังอุโมงค์ และฉีดคอนกรีตทับผิวเพื่อป้องกันผนังอุโมงค์ถล่ม ในเบื้องต้น เรียกว่า Steel rib, Wire mesh, shortcrete application (ฉีดคอนกรีตบนผนังอุโมงค์)

5. เมื่อผนังคอนกรีตแห้งได้ผนังที่แข็งแรงระดับหนึ่ง ก็ทำการเจาะ ผนังอุโมงค์ในด้านรัศมีของอุโมงค์ และยึดด้วยน๊อต เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับผนังอุโมงค์ เรียกว่า Rock Bolting



เปิดข้อมูล.."อุโมงค์หินลับ" อุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

แล้วก็เริ่มกลับไปทำในกระบวนการที่ 1 ใหม่แล้วทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้ระยะของอุโมงค์ตามที่ต้องการซึ่งโดยทั่วไปในโครงการ จะมีความเร็วโดยเฉลี่ยในการขุดประมาณ 2.5-3 เมตร/วัน ในส่วนงานภายในอุโมงค์หลังจากที่ด้านหน้างได้ก่อสร้างไปแล้วก็ต้องมีการปรับพื้นอุโมงค์ ให้เป็นตามความต้องการของโครงการ พร้อมกับทำผนังอุโมงค์ให้เรียบ ตามรูปแบบอุโมงค์ที่ออกแบบไว้ตามมาตรฐาน โดยการใช้แบบมาตรฐานในการวางและเทคอนกรีตเพื่อปรับผิว เรียกว่ากระบวนการ Final Lining Concrete

สำหรับ รูปแบบ ของอุโมงค์ในโครงการรถไฟทางคู่มี 2 แบบ คือ

- อุโมงค์ทางเดี่ยวขนานกัน หมายถึง 1 อุโมงค์ มีทางรถไฟ 1 ทางแต่ มี 2 อุโมงค์ขนานกัน

- อุโมงค์ทางคู่ หมายถึง 1 อุโมงค์ มี 2 ทางขนานกันภายในอุโมงค์

ซึ่งทั้ง 2 แบบ มีทั้งข้อดีข้อเสียต่างกัน

- อุโมงค์ทางเดี่ยว ขนานกัน


ข้อดี
- ถ้ามีรถไฟตกรางภายในอุโมงค์ จะไม่กระทบอุโมงค์อีกฝั่ง
- การอพยพ สามารถใช้อุโมงค์ขนานกันในการอพยพได้


ข้อเสีย
- มีค่าก่อสร้างที่แพงกว่า
- การกู้รถไฟที่ตกรางภายในอุโมงค์ทำได้ยากเพราะอุโมงค์มีขนาดเล็ก
- มีปัญหาเรื่องแรงดันภายในอุโมงค์กับรถไฟความเร็วสูง

ทำให้นิยมก่อสร้างในอุโมงค์ที่มีความยาวมากๆ



เปิดข้อมูล.."อุโมงค์หินลับ" อุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

- อุโมงค์ทางคู่

ข้อดี
- ราคาถูก
- ซ่อมบำรุงง่าย
- มีพื้นที่กว้าง
- กู้รถไฟที่ตกรางได้ง่ายเพราะมีที่กว้างกว่า
- ไม่มีปัญหาเรื่องแรงดันกับรถไฟความเร็วสูงเพราะอุโมงค์มีขนาดกว้าง

ข้อเสีย
- ถ้าเกิดรถไฟตกรางต้องปิดรถไฟทั้งสายเพื่อกู้รถไฟ
- การอพยพผู้โดยสารทำได้ยาก เพราะไม่มีอุโมงค์คู่ขนาน

ทำให้อุโมงค์ทางคู่เหมาะกับอุโมงค์ระยะสั้น ความคืบหน้าล่าสุดของอุโมงค์รถไฟช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ

ตอนนี้โครงการส่วนของสัญญาที่ 3 งานอุโมงค์มีความคืบหน้า 41.21% ซึ่งเร็วกว่าแผน 0.39% หวังว่าเราจะได้ใช้อุโมงค์ ที่ยาวที่สุดในประเทศถึง 5.2 กิโลเมตร ตามแผนในต้นปี 65 นะครับ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก ITD-RT RIGHT TUNNELLING CO.,LTD
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44640
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/06/2021 1:52 pm    Post subject: Reply with quote

ถามมา-ตอบไป 13 ข้อชี้แจง ประมูลทางคู่เหนือ-อีสาน 1.28 แสนล้าน
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2564

การประมูลรถไฟทางคู่ "สายเหนือ-สายอีสาน" กลายเป็น ประเด็นเมกะโปรเจ็กต์ใน หม้อน้ำเดือดในรอบเดือนมิถุนายน 2564 ที่มีการออกมาชี้แจงเป็นทางการอย่างน้อย 3 ครั้งด้วยกัน

ไทม์ไลน์การประมูลที่เปิดให้รับเหมา เอกชนยื่นซองประกวดราคาเดือนพฤษภาคม, มิถุนายนพิจารณา และประกาศผลผู้ชนะประมูลในเดือนกรกฎาคม 2564 ในระหว่างนี้จึงเป็นช่วงตะลุมบอนจากผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนอย่างเข้มข้น เพราะถือว่าตราบใด ที่ยังไม่ประกาศเป็นทางการ ก็ยัง ไม่ปิดเกม

ทั้งนี้ เป็นการประมูลรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง "สายเหนือ-สายอีสาน" ช่วง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กิโลเมตร ราคากลาง 72,918 ล้านบาท ราคาประมูล 72,858 ล้านบาท

กับ "สายอีสาน" ช่วงบ้านไผ่มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหารนครพนม ระยะทาง 355 กิโลเมตร ราคากลาง 55,456 ล้านบาท ราคาประมูล 55,410 ล้านบาท

e-Bidding โปร่งใสที่สุด

งานนี้ "ราชรถ 1-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ต้นเรื่องมาจากการเปิดประมูลรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง "สายเหนือสายอีสาน" คำชี้แจงเริ่มต้น ณ บัดนี้ว่า

1.ขั้นตอนการประมูลโครงการ หน่วยงานเจ้าภาพคือ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" ดำเนินการประกวดราคาตามระเบียบพัสดุที่ เรียกว่า e-Bidding
"e-Bidding เป็นเรื่องของทางกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังเป็น ผู้ดำเนินการ ทุกกระทรวงใช้ระบบนี้เหมือนกัน เพราะเป็นระบบที่คิดว่า ดีที่สุดในการประมูลงานของประเทศไทยในขณะนี้"

2.ก่อนหน้านั้น มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนปี 2555 ต่อมา มีการอนุมัติราคากลางในปี 2561, ปรับปรุงราคากลางปลายปี 2563, เปิดประมูล 25 พฤษภาคม 2564

3.รอยต่อเวลาปลายปี 2563 จนถึงการประมูลกลางปี 2564 ราคาวัสดุหลักคือเหล็กเส้นราคาแพงขึ้น 50% แต่ราคากลางประมูลรถไฟทางคู่ 2 สายทางนี้ยืนราคาเดิม เท่ากับรักษาผลประโยชน์ของรัฐ

4.มีการชี้แจงในรอบการพิจารณา งบประมาณปี 2565 ตรวจสอบโดยสภาผู้แทนราษฎร

5.การชี้แจง 4.0 เปิด เวทีสนทนาในห้องคลับเฮาส์ โดยเชิญ ผู้ร่วมสนทนาจากองค์กรต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ, อธิการบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ ลาดกระบัง, ตัวแทนสื่อมวลชน และ ทีดีอาร์ไอเข้าร่วม

"แนวนโยบายกระทรวงคมนาคมต่อจากนี้จะประมูลอะไรก็ตาม นอกจากต้องทำตามระเบียบคือนำ TOR รับฟังความคิดเห็นก่อน ให้ทำคลับเฮาส์เชิญผู้สงสัยเข้ามาร่วมด้วย ส่วนจะมีการตรวจสอบอะไรเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้ เป็นประเด็นอะไรที่จะทำให้โครงการนี้มีปัญหาในการไม่สามารถดำเนินการได้"คำชี้แจงของ "ศักดิ์สยาม"

สัญญา "น้อยดีกว่ามาก"

ถัดมา ร.ฟ.ท.ได้เผยแพร่คำชี้แจงเพิ่มเติม ดังนี้

6.มีการเปรียบเทียบงาน ประมูลทางคู่สายใต้ที่ต่ำกว่าราคากลาง 5.66% ขณะที่สายเหนือ-อีสาน ต่ำกว่าราคากลาง 0.08%

คำชี้แจงคือ "สายเหนือ" จาก 7 สัญญาเหลือ 3 สัญญา "สายอีสาน" จาก 5 สัญญาเหลือ 2 สัญญา เพราะมีตัวอย่างผลประมูลในอดีตการแบ่งสัญญาจำนวนน้อย มีผลลัพธ์ดีกว่าทำสัญญาย่อยหลายสัญญา ได้แก่ สัญญาย่อยทำให้แมเนจเมนต์เกิดการทับซ้อนกัน ในประเด็นการขออนุมัติขั้นตอนก่อสร้าง, การควบคุมงานอาจวินิจฉัยสัญญา แตกต่างกันในหัวข้อเดียวกัน, สัญญาใหญ่ ทำให้ประหยัดงบฯวัสดุงานถมเพราะรับเหมาคนเดียวกัน, ประหยัดค่าใช้จ่าย ดำเนินการคุมงาน-เครื่องจักร-ยานพาหนะ- จ้างที่ปรึกษา รวมทั้งประหยัดเวลา เป็นต้น

7.การกำหนดคุณสมบัติผู้รับเหมาต้องมีผลงานก่อสร้างสัญญาเดียว 10% ของมูลค่างาน ทำให้ล็อกสเป็กรายใหญ่คำชี้แจงคือ กรมบัญชีกลางกำหนดผลงานมีมูลค่าไม่เกิน 50% ของมูลค่างาน ร.ฟ.ท.กำหนดผลงานผู้ประมูลทางรถไฟ 15% ของมูลค่างานทำตามระเบียบ และคำนึงการเปิดโอกาสผู้มีสิทธิประกวดราคา

8.งานระบบอาณัติสัญญาณ ล็อกสเป็กให้รับเหมารายใดรายหนึ่งหรือไม่ คำชี้แจงคือผู้ผลิตที่มีคุณสมบัติตามเงื่อนไข ร.ฟ.ท.มีหลายราย และเงื่อนไขประกวดราคาไม่ได้กำหนดให้ผู้ผลิต ออกหนังสือรับรองให้แก่ผู้รับเหมาเพียง รายเดียวแต่อย่างใด

9.ผู้รับเหมาขนาดกลางเข้าประมูลได้หรือไม่ คำชี้แจงคือ การประมูลทางคู่ ก่อนหน้านี้กำหนดเงื่อนไขสูงที่ 25% แต่ครั้งนี้ลดเหลือ 15% เป็นการเปิดกว้างให้รับเหมารายย่อย-รายกลางมีโอกาสขึ้นทะเบียนกับกรมบัญชีกลางได้มากขึ้น
ยึดชาตินิยม "Thai First"
ล่าสุด "สุรณเดช ธูปะวิโรจน์" วิศวกร ใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ชี้แจงเพิ่มเติม ดังนี้

10.กติกาถูกเปลี่ยนก่อนการประมูล สายเหนือจาก 6+1 สัญญาเหลือ 3 สัญญารวมติดตั้งอาณัติสัญญาณคำชี้แจงคือมีการเปรียบเทียบประสบการณ์ประมูล สัญญาใหญ่ทางคู่ชุมทางจิระ-แก่งคอย สำเร็จใกล้เคียง เป้าหมายสร้างช้าเพียง 6 เดือน เทียบกับเฟส 1 3 สายทางที่ไม่รวมอาณัติสัญญาณสร้างช้ามากกว่า 2 ปี จากหลายปัจจัย สรุปได้ว่า การแบ่งสัญญาใหญ่รวม SNL มีผลกับความสำเร็จในการดำเนินงานมากกว่าการแบ่งเป็นสัญญาย่อย

11.มีการแบ่งเค้ก-ฮั้วราคาหรือไม่ คำชี้แจงคือ การกล่าวหาว่ามีการแบ่งเค้กและฮั้วราคา เป็นเรื่องของการคาดเดาและเป็นเพียงข้อสันนิษฐานของผู้กล่าวหา การรถไฟฯดำเนินการทุกขั้นตอนตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 อย่างเคร่งครัด

12.กลุ่มผูกขาด ไม่เชิญต่างชาติเข้าแข่งขัน คำชี้แจงคือ การรถไฟฯดำเนินการตามนโยบาย "Thai First ไทยทำ ไทยใช้ คนไทยต้องได้ก่อน" เป็นการสนับสนุนการจ้างงานในประเทศไทย จึงกำหนดให้ถ้ามีบริษัทคนไทยสามารถยื่นประมูลได้ แต่หากยื่นเป็นกลุ่ม ผู้นำกลุ่มต้องเป็นคนไทย

13.ถูกกฎหมายแต่ขัดใจประชาชน คราวนี้ไม่ได้ชี้แจงแต่ออกมายืนยันว่า ทุกขั้นตอนการประมูลทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด "ใคร ๆ ก็ดูและดาวน์โหลดเอกสารได้" และย้ำว่าประชาชนในเส้นทางรถไฟทางคู่รอคอยใช้บริการมานานหลายสิบปี ตั้งแต่ริเริ่มโครงการ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44640
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/06/2021 1:54 pm    Post subject: Reply with quote

"วิษณุ"รอไฟเขียว นายกฯสั่งลงดาบทางคู่1.28แสนล้าน
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2564

'วิษณุ'รับร้องเรียนประมูล 2 รถไฟทางคู่ ถึงมือ'บิ๊กตู่'

"วิษณุ" ยอมรับ นายกฯได้รับหนังสือร้องเรียน ฮั้ว-ล็อกสเปก ประมูลรถไฟทางคู่เหนือ-อีสาน 1.28แสนล้านแล้ว รอไฟเขียวออกคำสั่งดำเนินการ ป้องผลประโยชน์ชาติ ระบุต้องสั่งก่อนรฟท.ลงนามสัญญากับเอกชนปัดข่าวหาช่องกฎหมายสกัด

การประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือ-อีสาน มูลค่า 1.28 แสนล้านบาท กำลังถูกตั้งคำถามอย่างหนัก เนื่องจากการประมุลมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน จากรถไฟทางคู่สายใต้ช่วงนครปฐม-ชุมพร ทำให้เสียประโยชน์จากเม็ดเงินงบประมาณ ที่มีการเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางแค่ 0.08% อย่างไรก็ดีการประมูลดังกล่าว มีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาทบทวนก่อนการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ลงนามสัญญากับบริษัทผู้เข้าประมูล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือและสายอีสาน ซึ่งสามารถลดต้นทุนการผลิตได้เพียง 0.08% จากราคากลาง และนายสามารถยังตั้งคำถามเหตุใดไม่ยึดสัญญาเหมือนกับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน นั้นไม่ทราบในรายละเอียด ไม่ทราบเรื่องในจุดนี้ และไม่เคยสัมผัสกับเรื่องนี้มาก่อนก่อน ส่วนที่มีการยื่นคำร้องมายังนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าขณะนี้นายกฯได้รับหนังสือเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะทำอย่างไร

ส่วนกระแสข่าวว่ามีคำสั่งให้ใช้ช่องทางทางกฎหมายสกัดสัญญาการประมูล นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ซึ่งไม่มีคำสั่งเช่นนั้นออกมา

"ขณะนี้รอเพียงคำสั่งนายกฯว่าจะออกมาในลักษณะใด ผมทราบเพียงว่ามีการยื่นคำร้องมาถึงนายกฯและปลัดสำนักนายกฯได้รับเรื่องและสรุปเรื่องส่งไปยังนายกฯ ส่วนอย่างอื่นนั้นเป็นเพียงแค่ข่าว ซึ่งต้องตรวจสอบกันต่อไป โดยทั้งหมดขอให้รอนายกฯสั่งการ"

นายวิษณุ อธิบายต่อว่า นายกฯจะมีคำสั่งลงมาเมื่อใดนั้น ไม่สามารถระบุได้ แต่ต้องเป็นไปด้วยความรวดเร็ว หากจะดำเนินการ ต้องก่อนการลงนามในสัญญา ส่วนจะลงนาม เมื่อใดนั้น ไม่ทราบแน่ชัด แต่ไม่ใช่ในไม่กี่วันนี้ ซึ่งต้องขอให้ไปถามทางการรถไฟแห่งประเทศไทยหรือ รฟท.

สำหรับ การประมูลโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง สายเหนือ-อีสาน วงเงิน 1.28 แสนล้านบาท ของรฟท. 5 สัญญา

ประกอบด้วยเส้นทางสายเหนือ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทางทาง 323 กิโลเมตร วงเงิน 7.2 หมื่นล้านบาท แบ่ง 3 สัญญา เปิดประมูล วันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่วน อีก 2 สัญญา เส้นทางทางคู่สายอีสาน ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนมระยะทาง 355 กิโลเมตร มูลค่า 5.5 หมื่นล้านบาทประมูลวันที่ 25 พ.ค.2564 โดยใช้วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

ย้อนไปก่อนการประมูลมีผู้รับเหมาให้ความสนใจซื้อซองแต่ละสัญญาเกือบ 20 ราย แต่ ปรากฏว่ามีเพียง 5 ราย ผ่านเกณฑ์ทีโออาร์ นำผลงานเสนอขอประมูลโครงการ ในเวลาต่อมา ผลการประกวดราคา ทั้ง 5 สัญญา 5 ผู้รับเหมาเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ได้งานครบ ทุกสัญญาซ้ำร้ายกว่านั้นราคาที่เสนอต่ำสุดห่างจากราคากลางเพียง 0.08-0.09% เมื่อนำมาเทียบกับทางคู่สายใต้เมื่อปี 2560 ราคาเสนอต่ำสุดห่างจากราคากลาง 5.66% เมื่อเทียบกับการประมูลรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ราคาเสนอต่ำสุดห่างราคากลางกว่า 40%

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายเห็นด้วยกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะตรวจสอบข้อร้องเรียน แต่ต้อง เร่งดำเนินการ ก่อนประกาศผลผู้ชนะ ประมูล และเช็นสัญญาโดย ทางคู่สายเหนือ จะประกาศผู้ชนะประมูลอย่างเป็นทางการ วันที่ 9 กรกฎาคม และทางคู่สายอีสานประกาศผู้ชนะประมูลวันที่ 15 ก.ค.2564 ลงนามสัญญาภายในวันที่ 6 ส.ค.2564
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 19/06/2021 11:00 pm    Post subject: Reply with quote

เจาะทะลุแล้ว!อุโมงค์รถไฟทางคู่ฯ 5.2กม.ยาวสุดในไทย
เสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2564 เวลา 09.50 น.

โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ งบประมาณ 2 แสนล้าน คืบหน้าอีกเปลาะ เจาะอุโมงค์บ้านหินลับ สระบุรี ช่วง "มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ" ทะลุแล้ว ระยะทาง 5.2 กม.ยาวที่สุดในประเทศไทย 

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ "ถนนมิตรภาพ-รถติดบอกด้วย" โพสต์ภาพและข้อมูล ระบุว่า "เมื่อวานนี้ เวลา 08:04 น.  17/06/2564 "ขุดเจาะทะลุแล้ว !! โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ งานอุโมงค์รถไฟ ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย   ผู้รับจ้างก่อสร้างสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฯถือฤกษ์ดีร่วมกดปุ่มระเบิดทะลุอุโมงค์ ความยาว 5.2 กม. ณ อุโมงค์บ้านหินลับ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี #สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระบุรี" 

สำหรับ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เป็นโครงการที่สนับสนุนการพัฒนาระบบการจัดการขนส่งสินค้าและบริการ ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2551 และมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งดำเนินการศึกษาและออกแบบโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีความถี่ของการเดินรถสูงและต้องเสียเวลารอการสับหลีกเป็นระยะเวลานาน โดยต่อมา โครงการฯ ยังได้รับการบรรจุไว้ในแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2553-2557
- รถไฟทางคู่ "มาบกะเบา-จิระ" เลื่อนยาวเปิดใช้ปลายปี 67

ต่อมา กระทรวงคมนาคมได้เสนอ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 ซึ่งรวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งทางราง ที่ให้ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานรถไฟทางคู่ในเส้นทางรถไฟเดิมช่วงที่มีปัญหาความคับคั่งของการเดินรถ เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าและสำหรับขบวนรถไฟท้องถิ่น โดยโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เป็น 1 ใน 5 เส้นทางรถไฟที่อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ฯ ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2558 รับทราบแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน พ.ศ.2559 เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ประกอบด้วยโครงการ 20 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 1,796,385.77 ล้านบาท



เพื่อให้การก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เป็นไปตามกรอบกำหนดระยะเวลาของแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2559 การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้จ้างผู้รับเหมาก่อสร้างเพื่อก่อสร้างโครงการฯ ซึ่งประกอบด้วย การก่อสร้างทางรถไฟช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ และการก่อสร้างอุโมงค์ทางรถไฟ รวมถึงการจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาในการควบคุมการก่อสร้างโครงการฯ 


ขอบคุณภาพ-ข้อมูล เพจ "ถนนมิตรภาพ-รถติดบอกด้วย"

เว็บไซต์ https://www.srt-csmj.com/ (สำนักงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ)

รถไฟทางคู่ "มาบกะเบา-จิระ" เลื่อนยาวเปิดใช้ปลายปี 67
ศุกร์ที่ 12 มีนาคม 2564 เวลา 18.20 น.

รถไฟทางคู่ “มาบกะเบา-จิระ” เลื่อนยาวเปิดใช้ปลายปี 67 หลังล่าช้า 18 เดือน ติดปรับแบบสัญญา 2 “ช่วงคลองขนานจิตร-จิระ” บริเวณสีมาธานี พร้อมโยน ทล. สร้างทางลอด 1.5 พันล้าน ด้านสัญญา 1-3 ไม่ขยับ โดนพิษโควิด-เข้าพื้นที่ไม่ได้-รองบเวนคืนเพิ่ม 383 ล้าน

นายไพบูลย์ โชคไพรสิน ผู้จัดการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณก่อสร้าง วงเงิน 29,968.62 ล้านบาทว่า ขณะนี้ภาพรวมของทั้งโครงการฯ มีความล่าช้าประมาณ 18 เดือน (1 ปีครึ่ง) เนื่องจากติดปัญหาการปรับแก้ไขแบบก่อสร้างของสัญญาที่ 2 การก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางจิระ (กม.199+600-กม.268+136) ระยะทาง 69 กม. ในช่วงผ่านตัวเมืองนครราชสีมา บริเวณสะพานข้ามทางรถไฟสีมาธานี และทำให้งบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณ 3,000 ล้านบาท 



ทั้งนี้จากการปรับแก้ไขแบบดังกล่าว บริเวณสีมาธานีนั้น กรมทางหลวง (ทล.) จะเข้ามาเป็นผู้รับผิดชอบงานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด วงเงินประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการขอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขยายกรอบวงเงิน เพื่อนำมาดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลอ้างอิงของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท. ได้ระบุไว้ว่า จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างสัญญาที่ 2 ได้ภายใน ก.ค.64 และใช้ระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญา 36 เดือน ซึ่งหากสามารถเริ่มดำเนินการได้ตามกรอบเวลาดังกล่าว โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระนั้น จะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการช่วงปลายปี 67 จากเดิมจะแล้วเสร็จใน ก.พ.65 ส่วนจะสามารถเปิดให้บริการช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร (สัญญาที่ 1) ได้ก่อนหรือไม่นั้น มองว่า จะเป็นคอขวด เนื่องจากติดปัญหาของสัญญาที่ 2 อย่างไรก็ตาม หากจะเปิดใช้บริการช่วงที่แล้วเสร็จก่อน สามารถดำเนินการได้ โดยต้องมาใช้ทางเดี่ยวที่มีอยู่ในปัจจุบันควบคู่แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาแนวทางให้รอบคอบที่บริหารจัดการเดินรถต่อไป


นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า จากข้อมูล ณ วันที่ 28 ก.พ. 64 พบว่า สัญญาที่ 1 การก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร (กม.134+250-กม.198+200) ระยะทาง 58 กม. แบ่งเป็น ระดับพื้น 53 กม. และทางยกระดับ 5 กม. วงเงิน 7,560 ล้านบาท ขณะนี้มีความก้าวหน้า 85.92% ล่าช้ากว่าแผน 2.56% กำหนดแล้วเสร็จ ม.ค.65 และสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างอุโมงค์ ระยะทาง 5 กม. วงเงิน 9,290 ล้านบาท มีความก้าวหน้า 67.82% ล่าช้ากว่าแผน 11.35% กำหนดแล้วเสร็จ ธ.ค.64 



ทั้งนี้ความล่าช้าของสัญญาที่ 1 และ 3 สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลให้กระทบต่อการเคลื่อนย้ายแรงงาน และเคลื่อนย้ายวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงติดเรื่องของการเข้าพื้นที่ของกรมป่าไม้ที่มีความล่าช้าด้วย ขณะเดียวกันยังมีปัญหาค่าเวนคืนที่ดินที่เพิ่มขึ้นอีก 383 ล้านบาท ซึ่งจะต้องเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติต่อไป อย่างไรก็ตาม จากความล่าช้าและเหตุผลดังกล่าว ทำให้ผู้รับจ้างตามสัญญา ได้ยื่นขอสงวนสิทธิ์ไว้แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของ รฟท. ในเรื่องของการขยายอายุสัญญา อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีบริหารจัดการ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามแผน และตามที่สัญญากำหนดไว้

สำหรับเมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จทำให้สามารถเดินทางตรงต่อเวลา รวดเร็วและสะดวก เพราะเป็นทางคู่ ไม่เหมือนทางเดี่ยวปัจจุบันที่ต้องหลบหลีกกัน ทำให้เสียเวลา รวมทั้งรถไฟทางคู่จะใช้ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 160 กม.ต่อ ชม. แต่คาดว่าจะใช้จริงแค่ 120 กม.ต่อ ชม. 

https://www.facebook.com/pr.railway/posts/4707031245978376
Wisarut wrote:
เริ่มแล้ว ระเบิดเจาะอุโมงค์รถไฟทางคู่ 'ยาวสุดในไทย' 5.2 กม.
หน้าอสังหาริมทรัพย์
18 มิถุนายน 2564 - 10:52 น.
เปิดข้อมูล.."อุโมงค์หินลับ" อุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย
'คมชัดลึก'
18 มิถุนายน 2564 - 09:30 น.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 21/06/2021 2:15 am    Post subject: Reply with quote


อาคารสถานีนครปฐม ที่สร้างใหม่รับโคงการทางคู่
https://www.youtube.com/watch?v=vM3bROTmzr8
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 21/06/2021 11:47 am    Post subject: Reply with quote


สถิติมีไว้ทำลาย!! อุโมงค์รถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงใหม่ยืน1
*ยาวที่สุดในไทย7.2กม.โค่นแชมป์อุโมงค์หินลับ5.2กม.
*ออกแบบเสร็จแล้วเร่งพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม
*ผู้ว่าการรถไฟฯประกาศความสำเร็จทางคู่สายอีสาน
*จากมาบกะเบา-จิระกว่า71%ได้ใช้บริการกลางปี 65
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2932376130317219
https://www.youtube.com/watch?v=Jjpe8OtW5Wg

จาก “ขุนตาน” สู่ “บ้านหินลับ” เปลี่ยนมือแชมป์อุโมงค์รถไฟยาวสุดในประเทศ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2564 เวลา 15:29 น.
ปรับปรุง: วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2564 เวลา 15:29 น.

เพิ่งมีข่าวน่ายินดีทางเมื่อการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ประสบความสำเร็จในการขุดเจาะอุโมงค์รถไฟทางคู่สายยาวที่สุดในประเทศไทย ระยะทาง 5.2 ก.ม. บริเวณบ้านหินลับ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ หรือคิดเป็นระยะทางในอุโมงค์ทั้งขาขึ้นและขาล่องรวมกว่า 10.4 ก.ม. เป็นการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทั้งหมด 3 อุโมงค์ คือ 1.อุโมงค์หินลับ 5.20 ก.ม. 2.อุโมงค์มวกเหล็ก 0.26 ก.ม. และ3.อุโมงค์คลองขนานจิตร 1.17 ก.ม. บนพื้นที่ จ.สระบุรี-จ.นครราชสีมา ซึ่งอุโมงค์มวกเหล็กและอุโมงค์คลองขนานจิตรได้เจาะทะลุหากันเป็นที่เรียบร้อยไปก่อนหน้านี้

แต่ก่อนหน้าที่อุโมงค์รถไฟบ้านหินลับจะขึ้นแท่นเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย “อุโมงค์รถไฟขุนตาน” เคยครองแชมป์นี้มาอย่างยาวนานกว่า 100 ปี วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับอุโมงค์รถไฟทั้ง 7 แห่งของไทย โดยเฉพาะอุโมงค์รถไฟขุนตานสุดคลาสสิกแห่งนี้กัน


สำหรับอุโมงค์รถไฟของไทยที่อยู่ในการดูแลของการรถไฟและเปิดใช้งานอยู่ในปัจจุบันมีทั้งหมด 7 แห่ง ได้แก่ “อุโมงค์ช่องเขา” อุโมงค์รถไฟเพียงแห่งเดียวของเส้นทางรถไฟสายใต้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ร่อนพิบูลย์ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช “อุโมงค์เขาพังเหย” อุโมงค์ทางรถไฟลอดเพียงแห่งเดียวของเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ตัวอุโมงค์อยู่ในพื้นที่ภาคกลาง คือที่ ต.หนองรึ อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี

“อุโมงค์เขาพลึง” อุโมงค์รถไฟในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ตั้งอยู่ในพื้นที่ระหว่าง ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ กับ ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ “อุโมงค์ปางตูบขอบ” อยู่ห่างกันกับอุโมงค์เขาพลึง เพียง 2 กิโลเมตร อยู่ในพื้นที่ ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

“อุโมงค์พระพุทธฉาย” อุโมงค์เพียงแห่งเดียวในเส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก ตั้งอยู่ระหว่างสถานีรถไฟบุใหญ่ กับสถานีรถไฟวิหารแดง ต.พระฉาย อ.เมือง จ.สระบุรี “อุโมงค์ห้วยแม่ลาน” อยู่ในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ระหว่างสถานีรถไฟบ้านปิน กับสถานีรถไฟผาคัน ต.บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่

และ “อุโมงค์ขุนตาน” ที่ถือเป็นอุโมงค์รถไฟที่คนไทยรู้จักดีที่สุดก็ว่าได้ เพราะเป็นอุโมงค์ทางรถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาว 1,352.10 เมตร โดยตั้งอยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ระหว่าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กับ อ.แม่ทา จ.ลำพูน


อุโมงค์ขุนตานเริ่มก่อสร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เมื่อ พ.ศ.2450 ซึ่งถือเป็นยุคแรกๆ ของการรถไฟหลวงแห่งกรุงสยาม ที่มีพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยาการ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน เป็นผู้บัญชาการ โดยโครงการก่อสร้างรถไฟสายเหนือดำเนินมาถึงสถานีนครสวรรค์ จากนั้นเมื่อสำรวจเส้นทางที่จะไปถึงเชียงใหม่มีอุปสรรคใหญ่ คือเทือกเขาขุนตาลที่ขวางกั้น

หลังจากสำรวจอยู่เป็นเวลา 2 ปี ก็ตัดสินใจที่จะขุดอุโมงค์ลอดไปอย่างที่ในยุโรปทำกัน โดยมีวิศวกรเยอรมันชื่อ อีมิล ไอเซนโฮเฟอร์ เป็นผู้ควบคุม โดยวางแผนการขุดอุโมงค์จาก2 ด้านให้มาบรรจบกัน ซึ่งต้องใช้การคำนวณที่แม่นยำมาก



อีกทั้งผืนป่าแห่งลำปาง-ลำพูนสมัยนั้นถือเป็นถิ่นทุรกันดารเต็มไปด้วยไข้ป่าและโรคภัย และต้องเดินเท้าปีนป่ายหรือขี่ม้าเข้าไป ส่วนอุปกรณ์ก่อสร้างต้องใช้ช้างและเกวียนบรรทุก บางตอนที่เป็นภูเขาชันก็ต้องใช้รอกกว้านขึ้นไป โดยฐานหัวงานอยู่ที่ลำปาง

การขุดอุโมงค์ก็ต้องใช้แรงงานคน เริ่มด้วยการเจาะรูเล็กๆ โดยใช้สว่านหรือใช้แรงคนตอกสกัด เมื่อมีรูลึกเข้าไปจึงเอาดินระเบิดไดนาไมต์ฝังเพื่อระเบิดให้เป็นอุโมงค์ใหญ่ หากมีหินก้อนใหญ่มากไม่สะดวกในการระเบิดก็ใช้วิธีสุมไฟให้ก้อนหินร้อนจัดแล้วราดน้ำลงไป หินนั้นก็จะแตกเป็นเสี่ยงๆ โดยหินที่เจาะออกมาจากอุโมงค์ขุนตาลมีปริมาณถึง 60,000 ลูกบาศก์เมตร ต้องใช้แรงงานคนในการขนหินเหล่านั้นออกจากถ้ำทั้งหมด

การขุดเจาะนี้ใช้เวลาทั้งสิ้น 8 ปี อุโมงค์จึงทะลุถึงกัน และใช้เวลาอีก 3 ปีเพื่อผูกเหล็ก เทคอนกรีต ทำผนัง และหลังคา รวมเวลาก่อสร้างกว่า 11 ปี สิ้นค่าใช้จ่ายไป 1,362,050 บาท อุโมงค์ขุนตานแล้วเสร็จสมบูรณ์ เปิดให้ขบวนรถไฟผ่านเป็นครั้งแรกในวันที่ 1 มกราคม 2468 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗



เรียกได้ว่ากว่าที่ทางรถไฟสายเหนือโดยเฉพาะในช่วงลำปาง-ลำพูนจะสร้างเสร็จนั้น ก็ต้องใช้แรงกายแรงใจของทั้งผู้คุมงานและคนงาน มีแรงงานจำนวนไม่น้อยที่ต้องเสียชีวิตจากการสร้างอุโมงค์ขุนตาน ทั้งจากการถูกสัตว์ป่าทำร้าย จากไข้ป่า และจากโรคปอดที่มีสาเหตุจากฝุ่นควันในการระเบิดหินและอากาศที่ไม่ถ่ายเทในอุโมงค์

อุโมงค์ขุนตานวันนี้ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในลำปาง นักท่องเที่ยวบ้างก็ขับรถมาชมสถานีและอุโมงค์ขุนตาน บ้างก็เลือกนั่งรถไฟผ่านอุโมงค์กันแบบใกล้ชิด โดยหากได้แวะลงมาเที่ยวชมที่สถานีแห่งนี้ ก็จะได้มากราบไหว้ศาลเจ้าพ่อขุนตาน ชมสถูปกระดูกของมิสเตอร์อีมิลล์ ไอเซ่นโฮเฟอร์ วิศวกรชาวเยอรมันผู้คุมงานก่อสร้างอุโมงค์ และได้ชมบรรยากาศของสถานีรถไฟเล็กๆ ที่น่ารักและเงียบสงบ

อีกทั้งบริเวณปากอุโมงค์ทางด้านซ้ายมือยังมีทางเดินเท้าขึ้นเขาในเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติไปสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลอีกด้วย


วันนี้อุโมงค์รถไฟขุนตานได้ถูกอุโมงค์รถไฟทางคู่บ้านหินลับทำลายสถิติด้านความยาวไปแล้วเรียบร้อย

แต่ในอนาคตอุโมงค์รถไฟบ้านหินลับก็อาจถูกโค่นแชมป์อีกในเวลาไม่นาน เพราะมีแผนโครงการสร้างอุโมงค์รถไฟที่ยาวกว่านั้นมารอจ่ออยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ที่กำลังเปิดประมูล จะมีอุโมงค์ยาวที่สุดถึง 6,400 เมตร หรือโครงการรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงใหม่ ซึ่งออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) มีอุโมงค์ยาวถึง 7,272 เมตร ซึ่งด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นในปัจจุบัน ก็ทำให้เกิดสถิติใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นได้อย่างไม่ยากลำบากเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป ต้องจับตามองกันไว้ให้ดีๆ


Last edited by Wisarut on 28/06/2021 3:19 pm; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 21/06/2021 11:56 am    Post subject: Reply with quote

ทะลุแล้ว!อุโมงค์บ้านหินลับ รถไฟทางคู่"มาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ"แชมป์ยาวสุดในไทย
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: อาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน 2564 เวลา 16:28 น.
ปรับปรุง: อาทิย์ที่ 20 ตมิถุนายน 2564 เวลา 16:28 น.



ทะลุแล้ว อุโมงค์ยาวสุดในประเทศไทย 5.2 กม. รถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ กลุ่มไอทีดี - อาร์ที สร้างสถิติทะลวงภูเขา ณ บ้านหินลับ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี อีกไฮไลท์ ในการก่อสร้างรถไฟทางคู่

การรถไฟฯ ประสบความสำเร็จในการขุดเจาะอุโมงค์รถไฟทางคู่สายยาวที่สุดในประเทศไทย ระยะทาง 5.2 กม. บริเวณบ้านหินลับ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ประสบความสำเร็จในการขุดเจาะอุโมงค์รถไฟทางคู่สายยาวที่สุดในประเทศไทย บริเวณบ้านหินลับ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ โดยมีความยาวภายในอุโมงค์ทั้งสิ้น 5.2 กิโลเมตร หรือคิดเป็นระยะทางในอุโมงค์ทั้งขาขึ้นและขาล่องรวมกว่า 10.4 กิโลเมตร เป็นการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทั้งหมด 3 อุโมงค์

คือ 1.อุโมงค์หินลับ 5.20 กิโลเมตร 2.อุโมงค์มวกเหล็ก 0.26 กิโลเมตร และ3.อุโมงค์คลองขนานจิตร 1.17 กิโลเมตร บนพื้นที่ จ.สระบุรี ถึง จ.นครราชสีมา ซึ่งอุโมงค์มวกเหล็กและอุโมงค์คลองขนานจิตรได้เจาะทะลุหากันเป็นที่เรียบร้อยไปก่อนหน้านี้

“การขุดเจาะอุโมงค์รถไฟถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ โดยทางกิจการร่วมค้า ไอทีดี-อาร์ที ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างสัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ ได้กดปุ่มระเบิดอุโมงค์หินลับทะลุหากันทั้งหมด (Tunnel Breakthrough) สำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ มีระยะทางรวม 132 กิโลเมตร ถือเป็นรถไฟทางคู่สายสำคัญ และเป็น 1 ใน 5 เส้นทางรถไฟที่อยู่ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 โดยเมื่อสร้างเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางและขนส่งในเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ดึงดูดให้ประชาชนหันมาใช้รถไฟเพื่อการเดินทางและขนส่งสินค้ามากขึ้น รวมถึงยังช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงที่ใช้ในภาคการขนส่งของประเทศ

นอกจากนี้ยังช่วยกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค ทั้งด้านเศรษฐกิจ การคมนาคม และส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนช่วยเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมและระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่โครงการกับระดับภูมิภาค และต่อเนื่องไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ ยังได้ปรับปรุงจุดตัดทางรถไฟตลอดแนวเส้นทางโครงการเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชนที่สัญจรผ่านจุดตัดทางรถไฟอีกด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ มีระยะทางรวม 132 กิโลเมตร แบ่งงานโยธาเป็น 3 สัญญา โดย สัญญาที่ 1 ระยะทาง 58 กม.มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้ก่อสร้าง วงเงิน 7,560 ล้านบาท มีผลงานการก่อสร้าง 87.14%

สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างอุโมงค์ 3 แห่ง บริเวณปูนซิเมนต์นครหลวง-บ้านหินสลับ บริเวณเขามะกอก-มวกเหล็ก และอ่างเก็บน้ำลำตะคอง-คลองไผ่ ซึ่งเป็นอุโมงค์ก่อสร้างมีระยะทางที่ยาวที่สุดประมาณ 5.8 กม. มีกิจการร่วมค้าไอทีดี-อาร์ที เป็นผู้ก่อสร้าง วงเงิน 9,290 ล้านบาท ผลงานการก่อสร้าง 69.03%

สัญญา 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางจิระ ระยะทาง 69 กม. มีการปรับแบบก่อสร้าง ช่วงผ่านตัวเมืองนครราชสีมา ก่อสร้างเป็นทางรถไฟยกระดับ และทุบสะพานรถยนต์ข้ามทางรถไฟสีมาธานีเดิม และก่อสร้างทางลอดแทน โดยให้กรมทางหลวง (ทล.) เป็นผู้รับผิดชอบงานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดรถยนต์ วงเงินประมาณ 1,500 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)


รฟท.โชว์เจ๋ง ขุดเจาะ ' อุโมงค์รถไฟทางคู่ยาวสุดในไทย ' สำเร็จ
หน้าอสังหาริมทรัพย์
จันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 19:23 น.

รฟท. เผย ประสบความสำเร็จในการขุดเจาะ อุโมงค์รถไฟทางคู่สายยาวที่สุดในประเทศไทย ระยะทาง 5.2 กิโลเมตร โครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประสบความสำเร็จในการขุดเจาะอุโมงค์รถไฟทางคู่สายยาวที่สุดในประเทศไทย บริเวณบ้านหินลับ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ


โดยมีความยาวภายในอุโมงค์ทั้งสิ้น 5.2 กิโลเมตร หรือคิดเป็นระยะทางในอุโมงค์ทั้งขาขึ้นและขาล่องรวมกว่า 10.4 กิโลเมตร เป็นการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทั้งหมด 3 อุโมงค์ คือ อุโมงค์หินลับ ระยะทาง 5.20 กิโลเมตร อุโมงค์มวกเหล็ก ระยะทาง 0.26 กิโลเมตร และอุโมงค์คลองขนานจิตร ระยะทาง 1.17 กิโลเมตร ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี - นครราชสีมา ซึ่งอุโมงค์มวกเหล็กและอุโมงค์คลองขนานจิตรได้เจาะทะลุหากันเป็นที่เรียบร้อยไปก่อนหน้านี้ “การขุดเจาะอุโมงค์รถไฟถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ โดยทางกิจการร่วมค้า ไอทีดี-อาร์ที ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างสัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ ได้กดปุ่มระเบิดอุโมงค์หินลับทะลุหากันทั้งหมด (Tunnel Breakthrough) สำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”รฟท.โชว์เจ๋ง ขุดเจาะ ' อุโมงค์รถไฟทางคู่ยาวสุดในไทย ' สำเร็จ

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ มีระยะทางรวม 132 กิโลเมตร ถือเป็นรถไฟทางคู่สายสำคัญ และเป็น 1 ใน 5 เส้นทางรถไฟที่อยู่ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 - 2565โดยเมื่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางและขนส่งในเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ดึงดูดให้ประชาชนหันมาใช้รถไฟเพื่อการเดินทางและขนส่งสินค้ามากขึ้น รวมถึงช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงที่ใช้ในภาคการขนส่งของประเทศ กระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค ทั้งด้านเศรษฐกิจ การคมนาคม และส่งเสริมการท่องเที่ยวตลอดจนช่วยเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมและระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่โครงการกับระดับภูมิภาค และต่อเนื่องไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน รฟท. ได้ปรับปรุงจุดตัดทางรถไฟตลอดแนวเส้นทางโครงการเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชนที่สัญจรผ่านจุดตัดทางรถไฟอีกด้วย
Wisarut wrote:
เจาะทะลุแล้ว!อุโมงค์รถไฟทางคู่ฯ 5.2กม.ยาวสุดในไทย
เสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2564 เวลา 09.50 น.
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 293, 294, 295 ... 390, 391, 392  Next
Page 294 of 392

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©